Tân An chủ động cho sản xuất vụ xuân năm 2020

Xác định gieo cấy đúng khung thời vụ sẽ quyết định cho năng xuất, sản lượng của cả mùa vụ, bởi vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con nông dân xã Tân An đã tích cực, chủ động các điều kiện cần thiết về giống, vật tư, nguồn nước, tích cực chăm sóc cho mạ theo đúng hướng dẫn kỹ thuật…đảm bảo cho sản xuất vụ xuân 2020 thắng lợi và là tiền đề cho các vụ sản xuất trong năm.

                          Gia đình bà Ma Thị Nán, thôn An Thịnh che phủ nilon cho cho mạ vụ xuân 2020.                                 

 Theo kế hoạch, vụ xuân 2020 xã Tân An tiến hành trồng 325 ha lúa, trong đó có 160 ha lúa lai, chủ yếu là các giống như Nhị ưu 838; Sán ưu 63, Hương ưu 18; trồng 70 ha ngôn, 45 ha lạc; 02 ha khoai lang và trên 10 ha rau đậu các loại. Ông Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đảm bảo cho năng xuất cây trồng, UBND xã đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo sản xuất; xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể, cho các đồng chí cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với cán bộ khuyến nông tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con vào đầu mỗi mùa vụ, tiến hành gieo mạ từ ngày 01 – 10/01/2020; trong đó có một số thôn bà con đã chủ động gieo mạ lúa trà sớm từ ngày 25/12 – 31/12/2019; còn lại xã tập trung gieo mạ lúa xuân từ ngày 01 – 05/01/2020 và tiến hành che phủ ni lon, đảm bảo giữ ấm cho mạ trong những ngày thời tiết chuyển rét đậm, rét hạị.

Thôn An Thịnh, xã Tân An có 174 hộ gia đình với 744 nhân khẩu. Ngay từ những ngày cuối tháng 12/2019, bà con trong thôn đã chủ động xuống mạ, đồng thời tiến hàng cày lật đất, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2020. Để đảm bảo cho mạ sinh trưởng và phát triển tốt, các hộ trong thôn sau khi gieo lúa giống xong đều tiến hành che phủ nilon giữ ấm cho mạ và tiến hành thăm đồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn đầu vụ. Bà Ma Thị Nán, thôn An Thịnh cho biết: Năm 2020, gia đình bà gieo mạ cho trên 3.000m2,  để đảm bảo cho mạ sinh trưởng và phát triển tốt, ngay khi gieo xong gia đình tiến hành che phủ ni lon, đảm bảo cho cây phát triển khỏe, góp phần đảm bảo cho vụ sản xuất thắng lợi.    

Nhiều năm trở lại đây, Tân An luôn là một trong những địa phương chủ động trong cơ cấu, lịch thời vụ sản xuất nên sản xuất của xã luôn đảm bảo về năng xuất, sản lượng các loại cây trồng mùa vụ, đặc biệt là trong sản xuất vụ đông. Với sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự chủ động, tích cực của nhân dân trong sản xuất, tin rằng Tân An sẽ đạt năng xuất, sản lượng vụ xuân theo kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho các vụ sản xuất tiếp theo trong năm 2020. /.           

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục