Đảm bảo nguồn rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm trong đó có rau xanh sẽ tăng cao. Vào thời điểm này, những người nông dân chuyên canh trồng rau xanh trên địa bàn huyện đang tất bật chăm sóc rau mầu để kịp cung ứng nguồn hàng cho thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Là địa phương có số lượng rau xanh cung cấp cho thị trường trong huyện tương đối lớn vào dịp Tết, những ngày này nhân dân của thôn Đồng Bả nói riêng và ở các thôn trên địa bàn xã nói chung đang tất bật với công việc gieo trồng, chăm sóc cây rau để kịp thu hoạch đợt cuối năm. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Toàn xã có 20 ha diện tích rau xanh các loại, sản lượng mỗi năm ước đạt khoảng 600 tấn. Trong đó được trồng tập trung nhiều nhất ở Đồng Bả, Lang Chang và Khuôn Hang.  Hầu hết những người chuyên sản xuất rau màu phục vụ Tết năm nay đều nhận định: Vụ tết năm nay, ngoài trồng bắp cải, su hào, súp lơ và các loại rau ăn lá... những loại cây ngắn ngày như rau thơm, hành tỏi, rau mầm, xà lách, rau cải… được người dân tập trung lựa chọn gieo trồng. Để có rau kịp bán vào dịp trước, trong và sau Tết, từ nhiều ngày qua người dân trong xã đã bắt đầu chuẩn bị mọi điều kiện để gieo trồng và chăm sóc với hi vọng về một vụ mùa bội thu.

Nông dân thu hoạch bắp cải tại xã Hòa Phú.

Gia đình Bà Nông Thị Oanh ở thôn Dồng Bả được biết đến là một trong số rất nhiều hộ dân trong khu vực chuyên canh trồng rau tứ mùa trên diện tích hơn 1.000m2. Bà Oanh cho hay: mặc dù rau củ, quả ở đây được trồng quanh năm, nhưng gia đình bà đặc biệt chú trọng vào thị trường trước, trong và sau Tết. Hiện nay, gia đình bà Oanh đã có các loại rau đang bán ra thị trường như: Súp lơ, hành thơm, bắp cải, shu hào và các loại rau ăn lá. Ngoài ra, bà Oanh còn mới gieo cấy nhiều loại rau màu khác như rau cải, cà tím... kịp thu hoạch vào dịp Tết. Toàn bộ rau xanh của nhà bà Oanh đều cung cấp cho chợ Trung tâm huyện, trung bình mỗi ngày gia đình bà thu về trên 300.000 tiền rau xanh các loại. Vào dịp giáp Tết và sau Tết tiền rau thu về còn tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường.

Ngay cạnh chân ruộng nhà bà Oanh, gia đình bà Ma Thị Vè cũng đang tập trung thu hoạch bắp cải, hành lá, tỏi và rau ăn lá cho đơn đặt hàng hàng ngày tại chơ Trung tâm huyện, vừa chuẩn bị chuẩn bị xuống giống nhiều loại cây rau mới cho vụ sau Tết. Theo bà Vè, hàng ngày sau khi đổ buôn, bán lẻ rau tại chợ Trung tâm huyện về, các thành viên trong gia đình lại cùng nhau tích cực chăm sóc các loại rau ngắn ngày để kiếm thêm thu nhập. Nhanh tay dọn luống hành thơm, bà Vè trò chuyện với chúng tôi: ngay sau khi thu hoạch ruộng hết những luống hành này, gia đình bà Vè sẽ tiến hành làm đất để trồng rau ngắn ngày cho kịp thời vụ. Dịp trước, trong và sau Tết, nhu cầu sử dụng các loại rau như: Xà lách, cải ngọt, rau thơm các loại... tăng cao nên gia đình chủ yếu tập trung trồng rau ăn lá vì đây là những cây dễ trồng, nhanh phát triển, thời gian trồng ngắn, chi phí thấp, nhưng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Nghề trồng rau được hay không chính là nhờ vào vụ rau Tết bởi đây là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, phải căn thời điểm gieo giống để bán đúng dịp mới có lợi nhuận. Theo dự tính, nếu mọi việc thuận lợi, giá cả ổn định và tăng vào dịp Tết thì vụ này sản lượng của gia đình ước đạt trên 3 tấn rau xanh các loại, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng kiếm thêm được hàng chục triệu đồng.

Hiện nay, không chỉ riêng xã Hòa Phú, mà tại các xã Yên Nguyên, Tân Thịnh, Phúc Thịnh, Yên Lập… nhìn chung, tình hình sản xuất rau màu đang diễn ra khá thuận lợi, hứa hẹn đảm bảo nguồn cung rau xanh cho thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, mang lại nguồn thu nhập cho người nông dân./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục