Chiêm Hóa tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có việc làm phù hợp

9 tháng năm 2014, huyện Chiêm Hóa đã giải quyết việc làm mới cho 3.287 người, đạt 112% kế hoạch năm. Trong đó, một số chỉ tiêu khó đã vượt kế hoạch là xuất khẩu lao động 129 người, đạt 184% kế hoạch; tuyển dụng lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước là 1.473 người, đạt 219% kế hoạch năm. Để có được kết quả này là do huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động lựa chọn việc làm phù hợp.

Trung bình mỗi năm, huyện Chiêm Hóa có thêm khoảng 3.000 người có nhu cầu tạo việc làm mới. Trước thực trạng đó, huyện đã đề ra các giải pháp ưu tiên tạo việc làm mới cho lao động tại địa phương; đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước; mở rộng thị trường lao động nước ngoài... Ông Triệu Đức Long, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, ngay từ đầu năm, phòng đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động để liên kết với những công ty có uy tín đang có nhu cầu tuyển lao động lớn như Sam Sung Bắc Ninh, Thái Nguyên, Canon Hà Nội, Honda Vĩnh Phúc… tổ chức các đợt tư vấn, tuyển dụng lao động.


Cơ sở sửa chữa ô tô của anh Nguyễn Trọng Nguyên, thôn Lăng Luông, xã Tân Thịnh tạo việc làm cho 3 lao động có thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Phòng cũng đã phối hợp hiệu quả với Trung tâm Dạy nghề huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mở 13 lớp đào tạo nghề nông thôn cho 454 học viên. Các nghề được đào tạo là may mặc, sửa chữa máy nông nghiệp, thợ nề, cơ khí; kỹ thuật chăn nuôi gia súc - gia cầm; kỹ thuật trồng cây công nghiệp... Ngoài ra, phòng chủ động cung cấp các thông tin, định hướng về các thị trường lao động nước ngoài như Ả rập Xê út, Qua Ta, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… giúp người lao động có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các thị trường theo khả năng tài chính, trình độ của mình. 

Tân Thịnh là xã điển hình trong giải quyết việc làm cho người lao động gắn với việc đa dạng hóa các lĩnh vực nông nghiệp, thủ công nghiệp, cơ khí phù hợp với thế mạnh của địa phương. Đồng chí Hà Vĩnh Úy, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết, ngoài Cụm công nghiệp Tân Thịnh đang giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương thì trên địa bàn xã đã phát triển gần 200 ha mía nguyên liệu; 10 cơ sở chế biến gỗ, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô, xe máy tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Anh Nguyễn Trọng Nguyên ở thôn Lăng Luông, xã Tân Thịnh, chủ cơ sở sửa chữa ô tô Trọng Nguyên cho biết, anh đã từng có 3 năm làm thợ tại một cơ sở sửa chữa ô tô ở thị trấn Vĩnh Lộc. Sau khi đã vững tay nghề, anh về nhà mở cơ sở sửa chữa ô tô của riêng mình. Anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để mở rộng quy mô cơ sở, cùng lúc có thể sửa chữa từ 2 đến 5 xe ô tô. Trung bình mỗi năm anh có khoản thu trên 100 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động trong xã với mức lương trên 3 triệu đồng/ người/ tháng.

Nhiều năm qua, xã Yên Nguyên đều đạt và vượt các chỉ tiêu tạo việc làm mới cho người lao động. Trong 9 tháng 2014, xã đã tạo việc làm mới cho 288 lao động, đạt trên 200% kế hoạch năm. Đồng chí Trần Hữu Dương, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên vui mừng cho biết, đến nay trên địa bàn xã đã có gần 200 lao động đang làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Qua Ta, Ả rập Xê út… Tổng nguồn tiền các lao động gửi về quê vượt trên 20 tỷ đồng/năm, từ đó giúp đổi thay bộ mặt đời sống kinh tế, xã hội của xã. Một số thôn có nhiều người đi làm việc ở nước ngoài là Hợp Long 1, Tát Chùa, Cầu Mạ, Cầu Cả…  

Đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động, huyện Chiêm Hóa đã thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.        

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục