Chiêm Hóa tập trung phát triển công nghiệp

Ngoài 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như : Chế biến gỗ; khai thác, chế biến khoáng sản; sơ chế nông sản; sản xuất vật liệu xây dựng… huyện Chiêm Hóa có trên 30 HTX và trên 2.000 hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực thủ công nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để huyện từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ.

Sản xuất đũa tách xuất khẩu tại Công ty cổ phần Thương mại - Sản xuất xuất khẩu Phúc Lâm

(Cụm công nghiệp An Thịnh, Chiêm Hóa).

Chiêm Hóa đã không ngừng đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bằng các giải pháp như: Thực hiện nghiêm chỉnh Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh… Huyện xây dựng các cơ chế, chính sách riêng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn theo hướng chế biến sâu, gắn chế biến với vùng nguyên liệu, đặc biệt các lĩnh vực có thế mạnh của huyện là chế biến nông - lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng. Huyện thực hiện quy hoạch, xây dựng ở hạ tầng kỹ thuật tại cụm công nghiệp An Thịnh nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng các nhà xưởng sản xuất kinh doanh. Hiện tại Cụm công nghiệp An Thịnh đã có 4 đơn vị đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất, trong đó có 3 nhà máy đã đi vào hoạt động là Nhà máy sản xuất silicon mangan (Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công); Nhà máy chế biến đũa gỗ tách xuất khẩu (Công ty CP Thương mại - Sản xuất xuất khẩu Phúc Lâm) và mới nhất là nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH Sơn Hải với vốn đầu tư 25 tỷ đồng đã bắt đầu đi vào hoạt động. Còn Nhà máy chế biến nông sản của Công ty TNHH Sao Việt hiện đã hoàn thành xây dựng nhà xưởng chuẩn bị đi vào hoạt động.

Thành công trong thu hút, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - thủ công nghiệp ở Chiêm Hóa thời gian qua là hình thành được các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng gắn với vùng nguyên liệu. Hiện nay toàn huyện có trên 50 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ tư nhân sản xuất gỗ dăm băm, ván dán ép, đũa gỗ xuất khẩu, gỗ xẻ thanh, gỗ ván bóc… với tổng khối lượng gẩn trăm nghìn m3 sản phẩm/năm. Anh Ma Công Viền, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ Việt Bắc cho biết: Nhận thấy lợi thế có sẵn nguồn nguyên liệu tại chỗ, năm 2013, HTX đã đầu tư gần 5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, máy móc kỹ thuật để sơ chế gỗ dăm băm phục vụ cho chế biến bột giấy. Hiện tại mỗi ngày xưởng sản xuất của HTX sơ chế được trên 10 tấn gỗ dăm băm bán cho nhà máy giấy, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất vật liệu xây dựng cũng đang trở thành thế mạnh của huyện Chiêm Hóa với trên 30 cơ sở sản xuất gạch xi măng cung cấp cho các công trình dân dụng vừa và nhỏ. Tháng 9 vừa qua, Nhà máy Gạch Hồng Đăng, tại Thôn Tân Lập, xã Trung Hòa của Công ty TNHH Vĩnh An chính thức đi vào hoạt động. Với hai sản phẩm chính là gạch không nung và gạch nung, hiện nhà máy hoàn thành xây dựng nhà xưởng và đi vào vận hành dây chuyền sản xuất gạch nung để cung cấp ra thị trường. Trung bình mỗi ngày, nhà máy sản xuất được 4 vạn viên gạch, tạo việc làm cho 80 lao động với mức lương trung bình từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Nhà máy đang tiếp tục lắp ráp dây chuyền sản xuất sản phẩm gạch không nung, dự kiến cuối năm sẽ đi vào hoạt động.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp - thủ công nghiệp trên địa bàn, nhằm đưa sản xuất công nghiệp là một trong những lĩnh vực chủ lực trong tăng trưởng kinh tế của địa phương. Huyện chủ trương liên kết liên doanh giữa các cơ sở công nghiệp chế biến với vùng nguyên liệu và người nông dân để mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp; đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế.

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục