Tân Mỹ phấn đấu một vụ Đông thắng lợi

Tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, áp dụng KHKT vào sản xuất, nhiều năm trở lại đây vụ đông đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm và cho thu nhập cao đối với người nông dân ở xã Tân Mỹ. Cùng với các địa phương trong huyện, Tân Mỹ cũng đang quyết liệt tập trung chỉ để đảm bảo có một vụ đông đạt năng xuất cao

Đến thời điểm này, dù toàn bộ diện tích ngô đông của gia đình đang phát triển tốt và chuẩn bị ra hoa, nhưng cũng như các hộ trong thôn bà Ma Thị Dung vẫn thường xuyên chủ động thăm đồng để kịp thời phát hiện phòng trừ sâu bệnh hại. Bà Dung, cho biết thêm năm nay nhờ thu hoạch lúa mùa sớm nên gia đình bà đã tận dụng toàn bộ trên 3000m2 diện tích để trồng ngô đông. Nhiều năm nay nhờ trồng thêm cây vụ đông mà đời sống của gia đình bà cũng đã được được cải thiện. Mỗi năm từ sản xuất vụ đông gia đình bà vừa có đủ thức ăn phục vụ chăn nuôi vừa bán ra thị trường có thêm chút tiền để trang trải cuộc sống và lo cho con cái ăn học.

Thôn Thôm Bưa xã Tân Mỹ có 19,6ha đất trồng lúa, hàng năm ngoài sản xuất 2 vụ lúa bà con trong thôn đều chủ động trồng thêm cây màu vụ đông, góp phần nâng cao thu nhập và tận dụng để phục vụ chăn nuôi. Vụ đông năm 2014 này, bà con trong thôn đã tiến hành trồng được trên 8ha cây vụ đông, trong đó chủ yếu là cây ngô lấy hạt. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây màu đều phát triển tốt.

Bà con nông dân thôn Bưa  xã Tân Mỹ  chăm sóc cây trồng vụ đông.

Có thể nói, so với những vụ sản xuất trước thì vụ đông năm nay Tân Mỹ đã có bước đột phá trong sản xuất. Theo kế hoạch của huyện giao, vụ đông năm 2014, xã Tân Mỹ gieo trồng trên 325 ha cây màu vụ đông. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời có kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2015, ngay từ đầu vụ mùa năm 2015, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về trồng cây vụ đông; xây dựng kế hoạch phân công các thành viên Ban chỉ đạo thăm đồng, đôn đốc nhân dân tập trung gieo trồng cây vụ đông đảm bảo diện tích kế hoạch giao, đồng thời bố trí cây trồng phù hợp đảm bảo thời vụ. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, sự chủ động của bà con nông dân nên vụ đông năm 2014 này, Tân Mỹ đã có bước đột phá trong sản xuất vượt chỉ tiêu giao. Cụ thể bà con nông dân ở 18 thôn bản trên địa bàn xã đã gieo trồng được 202ha ngô, trong đó ngô lấy hạt 147ha, ngô làm thức ăn gia súc 45ha; 68,8 ha rau màu; 55 ha khoai lang. Hiện toàn bộ diện tích cây trồgn vụ đông đều phát triển tốt, đặc biệt là đối với diện tích ngô lấy hạt do được trồng đúng thời vụ, được chăm sóc tốt nên nhiều diện tích đã chuẩn bị ra hoa, hứa hẹn cho năng xuất cao.

Thời gian này, đi dọc theo tuyến đường liên xã, đi qua cánh đồng của các thôn Thôm Bưa, Bản Tụm, Bản Giảo…đâu đâu cũng bắt gặp màu xanh ngút mắt của ngô đông. Hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn xã cũng đang tập trung chăm sóc cây màu vụ đông, chủ động thường xuyên thăm đồng, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho diện tích cây màu vụ đông. Hy vọng, sẽ có một vụ đông thắng lợi, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở xã thuần nông này./.

 

 

Hồng Nhung - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục