Chiêm Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Huyện Chiêm Hóa hiện có trên 29.500 con trâu, 1.145 con bò, trên 124.800 con lợn và hơn 1 triệu con gia cầm.

Cán bộ thú y xã Trung Hà (Chiêm Hóa) tiêm phòng

vắc xin cho trâu của người dân trong xã.

Công tác tiêm phòng vụ thu đông được triển khai sâu rộng đến tất cả các xã và từng hộ chăn nuôi. Tính đến hết tháng 9-2016, toàn huyện đã tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm được hơn 170.000 liều vắc xin. Trong đó, tiêm 6.100 liều vắc xin lở mồm long móng và trên 4.800 liều vắc xin tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò; tiêm hơn 14.400 liều dịch tả và trên 14.200 liều tụ huyết trùng cho đàn lợn; tiêm hơn 137.000 liều vắc xin cho đàn gia cầm… Để duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm, ngăn chặn không để dịch bệnh phát sinh, gây thiệt hại cho các hộ chăn nuôi, các ban, ngành chức năng huyện cùng các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nguy cơ lây nhiễm của các loại dịch bệnh. Việc kiểm tra, kiểm soát gia cầm xuất bán, vận chuyển trên địa bàn huyện cũng được tăng cường thực hiện…

Các xã, thị trấn, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các chợ trên địa bàn huyện tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng như: Quét dọn vệ sinh cơ học, phun 598 lít thuốc, rắc trên 75.700 kg vôi bột tại 378/378 thôn bản, tổ nhân dân của 26 xã, thị trấn với trên 27.980/32.326 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm thực hiện. Ngoài đợt tiêm phòng chính, các địa phương thực hiện tiêm phòng bổ sung trong các tháng còn lại, đồng thời tuyên truyền tới người dân chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình. 

Là một trong những hộ chăn nuôi lợn, gà nhiều của xã Ngọc Hội, với 100 - 200 con lợn thịt/lứa; 300 - 500 con gà/năm, những năm qua gia đình ông Vũ Văn Đước, thôn Đại Đồng luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Nhờ tập trung cho công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm nhà ông luôn phát triển tốt, khỏe mạnh, hầu như không xảy ra tình trạng lợn, gà chết do dịch bệnh và mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho gia đình.

Không chỉ những hộ chăn nuôi với quy mô lớn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh mà cả những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở vùng sâu, vùng xa cũng chủ động tiêm phòng vắc xin, khử trùng chuồng trại. Xã Phú Bình hiện có hơn 34.700 con gia súc, gia cầm, trong đó đàn trâu hơn 1.300 con, bò 62 con, lợn 3.320 con, gia cầm hơn 30.100 con.

Để công tác tiêm phòng dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu vụ, xã Phú Bình đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm, chỉ đạo các ban ngành chức năng thống kê đàn vật nuôi và đăng ký số lượng, chủng loại vắc xin với Trạm Thú y huyện; xây dựng lịch, kế hoạch tiêm phòng, phân công cán bộ xã phụ trách thôn bản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ vậy, ý thức của người chăn nuôi trong vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin tại xã vào các vụ luôn đạt từ 80% - 95% tổng đàn gia súc, gia cầm.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục