Bà con nông dân xã Hòa An thu hoạch lúa vụ xuân

Những ngày này trên các chân ruộng ở xã Hòa An, huyện Chiêm Hóa bà con nông dân đang khẩn trương bắt tay vào thu hoạch lúa vụ xuân 2015.

Cũng như nhiều hộ nông dân trong xã, vụ xuân năm 2015 gia đình bà Lý Thị Chúc ở thôn Bó Mạ xã Hòa An, gieo cấy 3000m2 lúa, chủ yếu là giống lúa lai. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật canh tác, theo đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước tưới tiêu cũng như làm tốt khâu lựa chọn giống, chủ động chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, cùng với sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông xã, nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ, gia đình bà Chúc đã huy động tất cả nhân lực chủ động, khẩn trương thu hoạch lúa xuân, năng xuất ước đạt 6 tạ trên 1000m2.  Bà Lý Thị Chúc, thôn Bó Mạ, xã Hòa An cho biết: Hiện tại toàn bộ diện tích lúa của gia đình bà đã chín, gia đình tập trung nhân lực để thu hoạch và tiến hành làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Bà con nhân dân thôn Bó Mạ, xã Hòa An thu hoạch lúa xuân.

 Vụ xuân năm 2015, toàn xã gieo cấy gần 250 ha, trong đó chủ yếu là giống lúa lai với 170 ha chiếm gần 70% tổng diện tích lúa trong toàn xã. Nhờ thời tiết thuận lợi, cơ cấu mùa vụ hợp lý, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền địa phương với quyết tâm tốt công tác phát triển nông nghiệp, cùng sự chủ động trong canh tác của bà con nông dân, lúa năm nay tương đối tốt, không có sâu bệnh và hiện nay đã bắt đầu chín rộ, trên một số diện tích bà con nông dân đang khẩn trương bắt tay vào thu hoạch.  Tính đến hết ngày 21/5, toàn xã đã thu hoạch được gần 30ha, năng suất trung bình ước đạt 6,5 tấn trên 1ha. Để thực hiện tốt công tác thu hoạch lúa mùa, cũng như chuẩn bị tốt nhất cho gieo cấy vụ mùa,UBND xã đã chủ động phối hợp cùng các tổ chức quần chúng, tuyên truyền vận động bà con nông dân, khẩn trương thu hoạch các diện tích lúa đã chín, đặc biệt là đối với những chân ruộng gần bờ suối, ở những nơi có nguy cơ bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ông Triệu Văn Tầm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: bà con nhân dân ở các thôn bắt đầu vào thu hoạch lúa, năng xuất năm nay ước đạt hơn  6,5 tấn trên 1ha. HIện nay toàn xã đã thu hoạch được trên 30ha, Hòa An sẽ hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ xuân trong tháng 5 và bước vào gieo cây vụ mùa theo đúng khung thời vụ tốt nhất./.

     

Đức Binh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục