Trường Mầm non Xuân Quang duy trì tốt giờ hoạt động ngoài trời

Năm học 2018-2019, trường Mầm non Xuân Quang là một trong những đơn vị trường Mầm non của huyện tiếp tục duy trì tốt giờ hoạt động ngoài trời, trong đó chú trọng việc đưa các trò chơi dân gian vào giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ. Nhà trường, giáo viên đã nghiên cứu lựa chọn, sưu tầm trò chơi dân gian đảm bảo phù hợp nội dung, hình thức để trẻ yêu thích và tham gia tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục.

Vào các buổi sáng hàng ngày, ngay sau khi tiết hoạt động học kết thúc, các lớp mẫu giáo 4-5 tuổi cùng tham gia hoạt động ngoài trời khá là nhộn nhịp. Giờ hoạt động ngoài trời với thời gian 30 phút, được chia làm 3 phần: Phần thứ nhất các em được cô giáo hướng dẫn quan sát hiện vật trong khuôn viên nhà trường; tiếp đó các em bắt đầu tham gia chơi các trò chơi, dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các em nhanh chóng xếp thành vòng tròn và cùng nhau chơi trò “truyền bóng”;  “bịt mắt bắt dê”, rồi “mèo đuổi chuột” khi thì kéo co và cuối cùng các em được chơi tự do. Chứng kiến cảnh ấy, chúng tôi cảm nhận được sự thích thú, hào hứng của các em khi cười nói hồn nhiên, vòng tròn các bé nắm tay nhau phối hợp rất nhịp nhàng trong từng bước chạy. Riêng các cháu nhà trẻ nhỏ tuổi hơn được các cô giáo hướng dẫn chơi trò dễ nhớ như: “Nu na nu nống” hay “chi chi chành chành”, “kéo cưa lửa xẻ” ngay tại lớp học, các bé chơi mà học, học mà chơi để phát triển trí tuệ, rèn luyện sự nhanh nhẹn.

Một tiết hoạt động ngoài giờ của lớp mầm non 5 tuổi, trường Mầm non Xuân Quang

Chị Ngô Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Quang cho biết: Năm học 2018-2019, trường Mầm non có 337 trẻ theo học tại 1 điểm trường chính và 3 điểm trường thôn, trong đó có 60 trẻ/3 nhóm, lớp; 192 trẻ 5 tuổi/9 lớp. Bên cạnh việc thực hiện tốt các tiết hoạt động học, trườn Mầm non luôn duy trì tốt các giờ hoạt động ngoài trời. Theo Ban Giám hiệu nhà trường cho biết: Từ khi đưa trò chơi dân gian vào trường học, tập thể giáo viên cảm thấy phấn khởi vì trẻ rất hứng thú. Nhờ tham gia vào các trò chơi dân gian, các cháu được vận động nhiều nên mạnh dạn hơn, được tham gia hòa nhập thiên nhiên, tự do vui chơi và kích thích sự tò mò, sáng tạo của trẻ. Qua mỗi trò chơi, các cháu cảm thấy thích thú, tưởng tượng về tự nhiên phong phú hơn, giàu cảm xúc hơn. Cũng từ các trò chơi này, các cháu có ý thức kỷ luật tốt, đoàn kết với bạn bè. Được biết, sau mỗi tiết học, các nhóm trẻ được chơi trò chơi vận động từ 20 đến 30 phút. Duy trì tốt các hoạt động ngoài trời, đặc biệt đưa trò chơi dân gian vào trường học là một trong những nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được trường Mầm non Xuân Quang thực hiện tốt xuyên suốt năm học. Trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, tư duy, sự khéo léo, rèn luyện sức khoẻ mà còn là bài học giúp trẻ hiểu và thêm yêu gia đình, quê hương, đất nước.

Có thể nói, từ những trò chơi dân gian giúp đã giúp cho trẻ rèn luyện những kỹ năng cần thiết như ứng xử nhanh, tính kỷ luật, đồng đội, sự đoàn kết, nhường nhịn bạn bè... là tiền đề cơ bản để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn.

 

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục