Hiệu quả từ việc nêu gương tập thể, học sinh tiêu biểu

Bắt đầu từ học kỳ 2 của năm học 2017 - 2018, Ban Giám hiệu trường THPT Đầm Hồng (Chiêm Hóa) đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân học sinh tiêu biểu theo tuần, theo tháng. Danh sách tập thể, cá nhân tiêu biểu được niêm yết trên bảng thông báo, công khai trên website của nhà trường, đăng tải trên fanpage của mạng xã hội Facebook. Nhờ đó, đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn, góp phần nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong học sinh.

Lớp 12C2 - tập thể lớp được tuyên dương, khen thưởng nhiều nhất của
trường THPT Đầm Hồng (Chiêm Hóa) triển khai hoạt động Đoàn.

Theo thầy giáo Lục Anh Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm học trước, nhà trường tuyên dương và khen thưởng tập thể lớp, cá nhân học sinh hàng tuần. Năm học này, hàng tuần, nhà trường tổ chức tuyên dương, sau đó tập hợp khen thưởng theo tháng cho những tập thể, cá nhân điển hình nhất. Ban Giám hiệu đã điều chỉnh tiêu chí xét học sinh, lớp học tiêu biểu của tuần, của tháng. Quy trình từ đề cử, xét chọn, tuyên dương, khen thưởng được thực hiện chặt chẽ. Nhà trường sẽ khen thưởng 6 học sinh/tuần; 2 tập thể lớp/tuần. Học sinh được đề cử là học sinh tiêu biểu, không chỉ chấp hành tốt nền nếp, có thành tích trong học tập, trong hoạt động Đoàn mà còn làm được những việc tốt xung quanh đời sống, sinh hoạt, học tập của các em. 

Tiêu chí Ban Giám hiệu đưa ra nhằm ràng buộc giữa tập thể và cá nhân, để phát huy nỗ lực, tinh thần đoàn kết tập thể. Đó là “Mỗi lớp được đề cử 2 học sinh tiêu biểu của lớp. Nếu trong tuần đó, lớp không được xếp loại xuất sắc thì học sinh dù có đạt thành tích tốt cũng không được để cử và quyền lợi đề cử được trao cho các lớp khác”.

Em Trần Nhật Hạ, Bí thư Chi đoàn lớp 12C2 chia sẻ, em đã nghiên cứu rất kỹ tiêu chí biểu dương, khen thưởng lớp học, học sinh của nhà trường và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của những cán bộ lớp trong công tác này. Mỗi cán bộ lớp phải là tấm gương trong thực hiện nền nếp, học tập và tích cực đôn đốc, giám sát các bạn duy trì nền nếp; vận động, tuyên truyền các bạn tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên. Từ những nỗ lực đó, tập thể lớp 12C2 là lớp học đạt danh hiệu tiêu biểu nhiều nhất từ năm học trước cho đến nay.

Em Nguyễn Xuân Quang, lớp 11B4 bày tỏ, lớp em có bạn Ma Văn Tâm có hoàn cảnh khó khăn. Bố bạn đi làm xa, mẹ bạn nằm viện trong khi lúa chín chưa được thu hoạch. Tập thể lớp đã huy động 34 bạn giúp gia đình bạn Tâm thu hoạch 2 sào lúa, tương ứng với số tiền công 3 triệu đồng. Việc làm của lớp được nhà trường ghi nhận, tuyên dương và khen thưởng trước toàn trường và được đăng trên trang thông tin điện tử của nhà trường. Em thấy đây là 1 phương pháp giáo dục nhận thức, nhân cách rất có ý nghĩa. Vì từ đó, thúc đẩy mỗi học sinh, mỗi lớp làm thêm nhiều việc tốt. 

Kỳ 2 của năm học trước, toàn trường có 186 học sinh được đề nghị xét học sinh tiêu biểu, trong đó có 78 học sinh đạt tập thể lớp tiêu biểu được khen thưởng là 28 lớp; số tiền thưởng được trích từ Quỹ Khuyến học của nhà trường là 3,5 triệu đồng. Đổi mới công tác biểu dương, khen thưởng trong học sinh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhờ vậy, kết thúc năm học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường chiếm 45,2%; tỷ lệ học sinh yếu giảm từ 10% xuống còn 6,7%; học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1 là 47/71 em. Số học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 90%, tăng 5% so với những năm học trước. Chỉ riêng từ tháng 9-10 của năm học mới này, trường đã xét trao thưởng cho 48 học sinh tiêu biểu, 8 tập thể tiêu biểu. 

Việc đổi mới, duy trì khen thưởng học sinh, lớp học tiêu biểu đã khích lệ học sinh, tập thể các lớp tích cực thi đua học tập tốt, tham gia hiệu quả vào các hoạt động của Đoàn trường và trường phát động. Từ đó, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.    

TQĐT

Tin cùng chuyên mục