Sinh hoạt chuyên môn liên trường cụm 6 trường THPT của huyện Chiêm Hóa lần 1

Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là một hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo cụm liên trường tạo điều kiện cho Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn trao đổi các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn các nhà trường và các giáo viên giáo viên được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm đồng thời tạo được sự thống nhất trong thực hiện chuyên môn nhằm đổi mới có hiệu quả cách dạy, cách học trong nhà trường phổ thông.

Buổi Sinh hoạt chuyên môn theo cụm 6 trường THPT lần 1.

Với mục tiêu trên, căn cứ công văn số 782, ngày 26 tháng 11 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang về việc “Sinh hoạt chuyên môn liên trường trong các trường phổ thông năm học 2018-2019”. Vừa qua, tại trường THPT Chiêm Hóa, cụm 6 trường THPT của huyện Chiêm Hóa đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường. Buổi sinh chuyên môn cụm liên trường có sự tham gia của các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng 6 trường THPT trên địa bàn huyện; các đồng chí là Tổ trưởng, Tổ phó bộ môn, nhóm trưởng và giáo viên các bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Công dân thuộc các đơn vị trường THPT trong huyện.

Các nội dung sinh hoạt chuyên môn cụm 6 trường THPT lần 1, đó là tập trung thảo luận chuyên môn, đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng tiết dạy trong chương trình phổ thông hoặc chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT (Theo tài liệu ôn thi do Sở GD&ĐT Tuyên Quang ban hành), được cho là khó thiết kế hoạt động dạy của giáo viên để đưa ra thảo luận, xây dựng và thống nhất; xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; thống nhất cách soạn giáo án theo hướng phát triển năng lực học sinh; việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực theo hướng nghiên cứu bài học (hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng, hoạt động tìm tòi mở rộng); kĩ năng giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; việc tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trên trường học kết nối, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm 6 trường THPT  lần này chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của các trường trong cụm nói riêng, của ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa nói chung.

Thầy giáo Phạm Xuân Kết, Hiệu trưởng trường THPT Hà Lang cho biết: Qua buổi sinh hoạt chuyên môn cụm 6 trường THPT lân này, các đồng chí cán bộ quản lý  và Giáo viên các bộ môn đã học hỏi thêm được nhiều điều để hoàn thiện mình trong công tác quản lý, phấn đấu trong từng tiết dạy, từng bài học lôi cuốn được tất cả mọi đối tượng học sinh tham gia một cách tích cực, từ đó phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Đặc biệt, thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn đã thấy rõ sự tích cực hơn của các thầy giáo, cô giáo khi tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường và đặc biệt là chất lượng, hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường được nâng lên rõ rệt. Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường thực sự là ngày hội giao lưu về công tác quản lý, giảng dạy. Sau buổi sinh hoạt này chắc chắn các thầy giáo, cô giáo sẽ có thêm niềm tin, quyết tâm và nhiệt huyết góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế.

Buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là ngày hội giao lưu về công tác giảng dạy và học tập. Từ đây, cán bộ quản lý và mỗi thầy giáo cô giáo sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh, tạo tinh thần nhiệt huyết với nghề, xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp và môi trường học tập ngày càng tốt đẹp hơn./.

 

 

 

Hải Hà- Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục