Nghị lực của cô học trò dân tộc H'Mông nghèo hiếu học

Trong những năm học gần đây, các đơn vị nhà trường trên địa bàn xã Tri Phú đều xuất hiện những tấm gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi.Trong đó, có em Lý Thị Hoa dân tộc H'Mông, học sinh lớp 7C trường THCS Tri Phú, em là học sinh duy nhất của trường được nhận học bổng từ Chương trình "Tân Trào tiếp sức đến trường".

Em Lý Thị Hoa sinh năm 2003 trong một gia có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Lăng Quang, bố mẹ em đều làm nông nghiệp, mặc dù chịu thương, chịu khó nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám lấy gia đình. Kinh tế của gia đình chỉ trông vào mấy trăm mét vuông lúa, hàng ngày bố của Hoa là anh Lý Văn Lềnh phải đi làm thêm, trong thôn, trong xã ai thuê gì làm nấy. Mẹ của Hoa là chị Hoàng Thị Pằng thường xuyên đau ốm mất sức lao động từ nhiều năm nay. Thu nhập từ việc đi làm thuê của anh Lềnh không đáng là bao, mặc dù đã có thẻ BHYT chi trả tiền viện phí, thuốc men, nhưng việc điều trị cho vợ dài ngày trong mỗi lần đi viện kèm theo bao khoản chi khác đã khiến cho cuộc sống gia đình càng trở nên khó khăn, túng bấn hơn. Thương cha, thương mẹ, về nhà sau mỗi buổi học, Hoa thường xuyên phải giúp đỡ gia đình từ việc nặng đến việc nhẹ. Có lẽ chính vì vất vả như vậy, 13 tuổi nhưng có dáng người Hoa nhỏ bé, còi cọc hơn so với các bạn cùng trang lứa. Mặc dù hoàn cảnh gia đình thiếu thốn là thế, nhưng Hoa luôn tự nhủ với bản thân phải tự mình cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập, liên tiếp trong 6 năm học vừa quan em đều đạt học lực khá. Tuy nhà nghèo nhưng bố mẹ của Hoa rất thương em, chưa bao giờ có ý định buộc em phải thôi học giữa chừng, ngược lại bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện để cho em được đến trường đến lớp học tập và tham gia các hoạt động tập thể.

 Ngoài giờ học trên lớp, em Lý Thị Hoa còn dành thời gian phụ giúp cha mẹ công việc nhà

Cô giao Đặng Thị Tuất, là giáo viên chủ nhiệm lớp em Lý Thị Hoa cho biết: Nhà cách xa trường chừng hơn 2 cây số, hàng ngày em Hoa phải đi bộ đến trường nhưng với niềm say mê học tập, em Hoa không nghỉ buổi học nào, kể cả những ngày mưa gió. Ở trường, Hoa rất ngoan, lễ phép với các thầy, cô giáo; nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường, lớp. Bên cạnh đó, Hoa thường xuyên hướng dẫn cách làm bài tập cho các bạn học yếu trong lớp, được thầy cô và bạn bè yêu quý. 


Em Lý Thị Hoa cùng các bạn ôn bài trước giờ vào lớp

Vẫn biết trên vùng đất Tri Phú, một xã vùng sâu vùng xa của huyện Chiêm Hóa, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hồn nhiên, sư tự tin của cô học trò dân tộc H'Mông Lý Thị Hoa đang nỗ lực phấn đấu từng ngày, để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho những em học sinh nghèo trên quê hương mình. Chúc cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực./.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục