Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thực hiện Quyết định số: 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Đề án đã được vận dụng phù hợp với nhu cầu về nhân lực và quy hoạch phát triển KT - XH gắn với việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Các học viên lớp trồng cây lương thực, thực phẩm thôn Trung Vượng 2 xã Trung Hòa tham gia thực hành.

Với chức năng nhiệm vụ đào tạo sơ cấp nghề, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động theo yêu cầu của người lao động và thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa đã phối hợp chặt chẽ với phòng LĐTBXH, các cơ quan liên quan và các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền về các chính sách đào tạo nghề cho lao đông, tư vấn chọn nghề, xác định nghề đào tạo, hướng giải quyết việc làm và bao tiêu sản phẩm hoặc tuyển dụng lao động sau đào tạo. Đến nay, Trung tâm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo, đặc biệt là trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Năm 2015, Trung tâm dạy nghề phối hợp UBND các xã tổ chức 15 lớp học nghề cho 525 học viên, trong đó 4 lớp thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, có 11 lớp nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm; kỹ thuật trồng nấm, trồng ngô, lúa năng suất cao; liên kết với các trường duy trì các lớp liên kết tại Trung tâm như: lớp Đại học Kế toán, lớp Cao đẳng Luật, lớp Cao đẳng Mầm non, lớp Trung cấp Máy thi công nền.  Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2016 Trung tâm đã mở được 12 lớp dạy nghề, trong đó có 1 lớp may công nghiệp tổ chức ngay tại Trung tâm, còn 11 lớp được  tổ chức tại các  xã  trên địa bàn huyện.  Các nghề được đào tạo đều phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thu hút được nhân dân theo học. Sau khi học nghề phần lớn các học viên đã biết áp dụng kiến thức và kỹ năng được đào tạo vào thực tế sản xuất, nên năng xuất lao động, giá trị sản phẩm, thu nhập của người lao động được nâng lên. Đặc biệt lao động địa phương được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp trong tỉnh và các khu công nghiệp trong nước.

Khi hoàn thành khóa học giúp các học viên  có cơ hội việc làm, tăng năng xuất và chất lượng lao động.

 Để làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao đông nông thôn những năm tiếp theo đạt hiệu quả thiết thực, Trung tâm dạy nghề huyện Chiêm Hóa tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Rà soát, nắm bắt nhu cầu đào tạo nghề của bà con nông dân xem họ cần đào tạo ngành, nghề gì; Phải xác định nghề phù hợp với tình hình KT-XH, điều kiện thổ nhưỡng trên địa bàn để khi đào tạo xong bà con có thể áp dụng kiến thức KHKT vào sản xuất đạt hiệu quả cao nhất. Còn đối với nghề phi nông nghiệp đơn vị sẽ tập trung phối hợp tốt với các doanh nghiệp trên địa bàn để tìm giải pháp. 

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục