Em Lương Thị Thu Hương- Gương sáng đội viên

Mồ côi bố từ khi còn nhỏ, vài năm sau đó mẹ đi thêm bước nữa, sống với ông bà ngoại nay tuổi đã cao, sức đã yếu, cuộc sống hết sức khó khăn. Đó là hoàn cảnh của em Lương Thị Thu Hương, học sinh lớp 4A trường Tiểu học Phúc Thịnh. Sớm thiếu đi bàn tay chăm sóc, chở che của người mẹ, cũng như mất đi sự khuyên răn, dạy bảo của người cha, nhưng em đã nỗ lực vượt khó, đạt kết quả cao trong học tập cũng như các phong trào hoạt động Đội. Tấm gương của em đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục.

Em Lương Thị Thu Hương (Áo đỏ) trao đổi bài cùng các bạn.

Chị Ma Thị Lan, giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Phúc Thịnh cho biết: hoàn cảnh của em Hương tuy kém may mắn, ở tuổi này lẽ ra Hương phải được bố chăm sóc, cưng chiều như với các bạn đồng trang lứa, nhưng hoàn cảnh trớ trêu khi bố của em không may qua đời từ khi em còn rất nhỏ, mẹ không ở cạnh thường xuyên bảo ban, vỗ về. Sớm hiểu được hoàn cảnh của mình nên Hương rất chăm chỉ, chịu khó và tiếp thu bài rất nhanh. Từ năm học lớp 1 đến lớp 4 Hương đều hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học và đạt nhiều giải cao ở cuộc thi cấp trường, cấp huyện như: thi “Viết chữ đẹp”; “cuộc thi “rung chuông vàng”, “Chỉ huy đội giỏi”; thi vẽ tranh “Vườn trường mơ ước” do ngành tổ chức.

Không chỉ đạt nhiều thành tích cao trong học tập, em Hương còn là đội viên xuất sắc đi đầu trong các hoạt động; là một Liên đội Phó có nhiều thành tích trong phong trào Đội của nhà trường, một người có năng lực chỉ huy, luôn được các thầy, cô giáo và các bạn học sinh trong trường tin yêu, quý mến. Chăm chỉ, học giỏi, năng nổ trong các hoạt động nhưng em cũng rất khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, hòa nhã, thân thiện cởi mở và hay giúp đỡ bạn bè. Khi được hỏi về những bí quyết giúp em đạt được những thành tích cao trong học tập cũng như các hoạt động công tác Đội, em Hương chia sẻ: xác định việc học là nhiệm vụ chính, lấy mục đích tự học là chủ yếu nên trong học tập em luôn chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ và tranh thủ tiếp thu kiến thức ngay tại lớp. Khi về nhà em chăm chỉ đọc và làm bài tập nâng cao để trau dồi kiến thức. Còn việc tham gia công tác Đội đã giúp bản thân em trưởng thành nhiều hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Em Lương Thị Thu Hương trong buổi thi “Chỉ huy đội giỏi”.

Ngoài giờ học trên lớp và tham gia các hoạt động Đội ở trường, về nhà hàng ngày Hương còn chăm chỉ giúp đỡ ông bà ngoài những công việc trong gia đình như: quét nhà, nấu cơm, rửa chén bát. Mỗi tối sau khi học bài và làm xong các bài tập, Hương lại thủ thỉ, kể chuyện cho ông bà nghe giúp ông bà vơi bớt đi nỗi buồn. Em Hương chia sẻ thêm: chỗ dựa lớn nhất của em là ông bà ngoại, nhưng ông bà lại hay đau ốm, song vì thương cháu mà hàng ngày ông bà vẫn phải thức khuya dậy sớm làm lụng, chắt chiu từng đồng để nuôi Hương ăn học. Tuy chỉ mới 10 tuổi thôi nhưng Hương đã biết suy nghĩ cho mình và người thân trong gia đình. Em luôn dặn lòng mình là phải luôn cố gắng, học tập thật tốt, để không phụ công lao ông bà ngoại chăm sóc, nuôi dưỡng em.

Lương Thị Thu Hương tuy còn nhỏ nhưng là một tấm gương sáng để các bạn học sinh noi theo, hoàn cảnh khó khăn không phải là rào cản đối với em, mà đó chính là động lực thôi thúc em học tập và vươn lên. Mong rằng em sẽ không ngừng học tập, luôn quyết tâm và đầy nghị lực, phấn đấu thực hiện được mong muốn học giỏi của mình để thoát nghèo. Hiện tại em chỉ mong ông bà ngoại được mạnh khỏe, còn bản thân sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

 

 

 

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục