Chiêm Hóa triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022

Sáng 23/8, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đại biểu dự Hội nghị tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.

Năm học 2020 – 2021 sự nghiệp giáo dục huyện Chiêm Hóa đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác phổ cập giáo dục các cấp học tiếp tục được giữ vững và ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ xét tốt nghiệp THCS đạt 96%; tỷ lệ thi đỗ lớp 10 đạt 96,3%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,3%. Huyện đã triển khai kịp thời chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học của các trường trên địa bàn huyện. Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị được quan tâm thường xuyên. Quy mô, mạng lưới trường lớp được củng cố và hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn huyện. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được bổ sung, đầu tư cho giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Việc rà soát quy mô, sắp xếp lại hệ thống trường lớp được thực hiện có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xây dựng, phát triển hệ thống trường PTDT bán trú và PTDT nội trú được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho con en đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội đến trường học tập. Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề ra các giải pháp phù hợp để đảm bảo thời gian, chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được củng cố, duy trì và xây dựng theo lộ trình đã đề ra. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Các đồng chí chủ trì thảo luận tại Hội nghị.

Năm học 2021 – 2022, Huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho cán bộ, giáo viên. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nền nếp chuyên môn; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng; triển khai thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2 và lớp 6. Trong đó đề ra 14 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu những khó khăn, tồn tại trong năm học 2020 - 2021 và bàn các giải pháp triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, trước mắt là tổ chức Lễ khai giảng năm học mới gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiệm vụ năm học đối với từng cấp học gắn với điều kiện cụ thể của từng trường.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng những kết quả của ngành giáo dục huyện nhà đã đạt được trong năm học vừa qua. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Các cấp, cách ngành, các đơn vị trường học chuẩn bị tốt các điều kiện cho Lễ khai giảng năm học mới 2021- 2022 phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức rà soát, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên các trường học; kiểm tra cơ sở vật chất tất cả các trường học đảm bảo cho năm học mới; quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh sau THCS; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; thực hiện các biện pháp đồng bộ phòng, chống dịch Covid-19. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, công tác Đoàn, Đội trong trường học, công tác phát triển đảng viên; chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao đạo đức nghề nghiệp giáo viên toàn ngành, xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết, tâm huyết với nghề, tích cực tự rèn luyện…đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần thường xuyên quan tâm, chăm lo hơn nữa đối với công tác giáo dục trên địa bàn; xây dựng kế hoạch vận động xã hội hóa để giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân…

Đồng chí Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Chương trình hành động của Trung ương và địa phương về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc tổ chức phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.  Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; tích cực và chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường. UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý và giáo dục học sinh nhằm tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ của học sinh. Tích cực tham mưu, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hoá, đồng bộ hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…

Nhân dịp này, đã có 03 tập thể được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" cho 13 tập thể; tặng bằng khen cho 11 cá nhân của huyện có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2019 - 2020. Chủ tịch UBND huyện tặng các danh hiệu thi đua, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2020 - 2021.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục