Hội nghị tổng kết thực hiện quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 12/7, UBND huyện Chiêm Hóa - Ban Chỉ đạo 24, đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện quyết định số QĐ số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách đối với công dân hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV HU, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Ban Chỉ đạo 24 huyện; đại biểu Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo Văn phòng HĐND, UBND huyện; các đồng chí Chủ tịch Hội đồng chính sách các xã, thị trấn; các thành viên tổ tư vấn, bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo 24 huyện.

Các đồng chí đại biểu dự Hội nghị.

  Thực hiện QĐ số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, Ban Chỉ đạo 24 của huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, tham mưu kịp thời giúp Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả; tổ chức các hoạt động tuyên truyền và giải quyết kịp thời cho các đối tượng được hưởng theo đúng chế độ. Quá trình thực hiện đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan , ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tham mưu triển khai thống nhất, tổ chức thực hiện đúng quy trình, chế độ chính sách, công khai dân chủ, không có tiêu cực, đớn thư khiếu nại xảy ra. Tổng số đối tượng được khảo sát là 13.720 người. Trong đó chống pháp 2.291; chống Mỹ 1067; Bảo vệ Tổ quốc 10.361 người. Tổng số đã thẩm định báo cáo Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh với 25 đợt là 13.120/13.720 hồ sơ đạt 95,62%. Số đối tượng đã có quyết định chi trả 15 đợt 11.785/ 13.120 đạt 89,82 %. Tổng số kinh phí chi trả trợ cấp một lần theo QĐ trên 23 tỷ đồng, thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế 9.048 đối tượng. Hiện nay huyện Chiêm Hóa còn 1.335 hồ sơ đã hoàn thiện nộp tỉnh. Số còn tồn ở xã là 600 hồ sơ, trong đó đủ điều kiện nhưng chưa đủ thủ tục là 212 hồ sơ. Số đủ điều kiện nhưng không còn thân nhân là 81/600 hồ sơ, còn 300 hồ so không đúng đối tượng.  Thực hiện chế độ mai táng phí đã chi trả 189 /265 đối tượng. 

 Hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản; khó khăn, tồn tại của việc trong thời gian đầu triển khai, việc nắm và hướng dẫn chưa đầy đủ; đối tượng hưởng thì đa số già yếu, có đối tượng đã mất, kê khai sai làm lại nhiều lần, đối tượng đề nghị hưởng lớn toàn huyện trên 13.000 đối tượng nhiều nhất tỉnh....

 Đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV HU, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 huyện kết luận Hội nghị.

   Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV HU, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Cchỉ đạo 24 huyện, đã đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà UBND huyện đã đạt được trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng theo QĐ 49 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó đồng chí cũng yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện QĐ 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, chế độ chính sách hậu phương quân đội theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước đến toàn thể nhân dân biết và còn đối tượng hướng dẫn kê khai làm thủ tục. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện vai trò trách nhiệm Hội đồng chính sách trong việc đôn đốc, kiểm tra, xét duyệt bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Hội đồng chính sách các xã, thị trấn tiếp tục triển khai, giải quyết cho các đối tượng được thụ hưởng theo QĐ số 49 còn tồn sót, kê khai, không để phát sinh, kéo dài. Tiếp tục phát huy vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo 24 huyện, tổ chức chi trả chế độ trợ cấp cho các đối tượng khi có QĐ của cấp trên, bảo đảm kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác.

   Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 10 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QĐ số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ;UBND huyện đề nghị UBND tỉnh khen thưởng 3 tập thể và 3 cá nhân./.

                                           

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục