Chiêm Hóa phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại cơ sở, năm 2016 Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/HU ngày 06-4-2016 về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Sau gần 1 năm thực hiện, công tác sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ, nhất là các chi bộ thôn bản đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

Có mặt tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Bó Củng, xã Kim Bình chúng tôi thấy công tác tổ chức diễn ra nghiêm túc. Ngay từ 13 giờ 30, Bí thư chi bộ Lý Thanh Trịnh đã liên tục bấm điện thoại gọi yêu cầu các đảng viên trong chi bộ đến sinh hoạt đúng giờ. Đúng 14 giờ chiều, chi bộ đã có đầy đủ 14 đảng viên đến sinh hoạt.

Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình (Chiêm Hóa) Ma Quang Bắc dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Bó Củng.

Cuộc họp chi bộ sôi nổi với những ý kiến đa chiều đóng góp cho nhiệm vụ trọng tâm của thôn về phát triển kinh tế - xã hội, về tiến độ thu hoạch mía, trồng mới diện tích mía, công tác trồng rừng, duy trì các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Câu chuyện về lúa, ngô, khoai, sắn, chăn nuôi, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… được thảo luận sôi nổi. Nhóm hộ dân cư nào thuộc khu vực phân công phụ trách của đảng viên mà chưa thực hiện nghiêm túc đều được đưa ra rút kinh nghiệm và biểu dương những khu dân cư làm tốt để đi đến một kết luận chung nhất.

Đảng bộ huyện Chiêm Hóa có 55 chi bộ, đảng bộ cơ sở, 556 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số gần 8.000 đảng viên. Trong đó, có 378 chi bộ thôn bản, tổ nhân dân. Thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, các đảng ủy cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể. Trong đó, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới từng cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở Đảng cũng như tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đồng chí Trần Thị Hà, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang cho biết: Đảng ủy chú trọng nêu cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu chi bộ, phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong Đảng. Các đồng chí bí thư chi bộ cơ sở phải chủ động khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tham gia góp ý của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ; lắng nghe, tiếp thu, vận dụng những ý kiến đúng đắn của đảng viên. Trong các buổi họp thường kỳ, Đảng ủy xã quán triệt các bí thư chi bộ cần tạo môi trường dân chủ, cởi mở để đảng viên tham gia sinh hoạt được phát biểu, bày tỏ ý kiến về những vấn đề cần thiết. Đảng ủy xã cũng phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời và hiệu quả những vấn đề ở cơ sở. 

Đồng chí Đặng Ngọc Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định, với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể nên chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở, nhất là các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được nâng cao, dần đi vào hướng thực chất. Nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi bộ đã cụ thể, thiết thực, có sự chuẩn bị chu đáo các nội dung sinh hoạt. Trong sinh hoạt, chi bộ đã phát huy tinh thần dân chủ và trách nhiệm của đảng viên. Từ đó, đảng viên từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động học tập nâng cao trình độ, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giúp nhau cùng tiến bộ. Năng lực lãnh đạo của cấp ủy, bí thư chi bộ được nâng lên. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở, nhất là chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục