Hùng Mỹ phát triển Đảng về cả chất và lượng

Trước năm 2013, Đảng bộ xã Hùng Mỹ có Chi bộ 13 năm liền không kết nạp được đảng viên, nhiều Chi bộ dưới 5 đảng viên. Nhưng đến nay, Đảng bộ xã đã không còn chi bộ dưới 9 đảng viên, công tác phát triển Đảng được quan tâm cả về số lượng và chất lượng.

Đảng viên mới Ma Văn Tuyên, thôn Nà Mý, xã Hùng Mỹ tích cực
tham gia công tác xã hội, gương mẫu trong phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hùng Mỹ Ma Văn Tỵ còn nhớ như in những ngày đi chân trần, xắn quần tới gối để vượt qua những con dốc trơn trượt đến thôn Nà Mý đều đặn mỗi tuần 2 lần. Ấy là vào những năm 2013, 2014 khi Đảng ủy xã quyết tâm vực dậy vai trò lãnh đạo của các Chi bộ, đặc biệt là tập trung vào các Chi bộ nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên. Anh Ma Văn Tỵ được Ban Thường vụ Đảng ủy xã giao nhiệm vụ phụ trách, theo dõi, giúp đỡ Chi bộ khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là phải khắc phục ngay tình trạng Chi bộ 13 năm liền không kết nạp được đảng viên.

Thôn Nà Mý cách trung tâm xã chỉ hơn 7 km, nhưng đường giao thông vào thôn lại không được thuận lợi, bởi chủ yếu là đường đất với nhiều đoạn dốc đứng trơn trượt. Trong 2 năm liền anh Tỵ đã tham gia dự sinh hoạt cùng Chi bộ, hướng dẫn chi bộ đổi mới nội dung trong sinh hoạt, đồng thời tổ chức kiện toàn lại các tổ chức đoàn thể ở thôn, qua đó phát hiện nguồn đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp Đảng. Chỉ trong 2 năm, với sự hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp của anh, Chi bộ thôn Nà Mý đã kết nạp mới 2 đảng viên, xóa thành công Chi bộ dưới 5 đảng viên, đến nay đã có 9 đảng viên.

Đồng chí Ma Văn Gia, Bí thư Chi bộ thôn Nà Mý cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc Chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên những năm trước là do Chi bộ đã không quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn, một số quần chúng đã được học cảm tình Đảng nhưng không được giúp đỡ kịp thời. Đảng viên được phân công giúp đỡ quần chúng ưu tú chưa làm hết trách nhiệm. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động phát triển Đảng chưa được các đoàn thể chú trọng, lực lượng trẻ có trình độ văn hóa thì đi làm ăn xa. Nguyên nhân sâu xa khác là thôn chỉ có 34 hộ dân, một số dòng họ trong thôn còn tư tưởng bảo thủ, không muốn cho con cháu mình vào Đảng với lý do phải “gò” vào việc gương mẫu trên mọi lĩnh vực, nên chỉ muốn làm công dân bình thường. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã, Chi bộ đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất để từ đó phát  hiện ra những nhân tố mới để tạo nguồn cho Đảng.

Mới đây, đảng viên Ma Văn Tuyên, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Nà Mý mới được công nhận đảng viên chính thức. Anh Tuyên cho biết: “Được tham dự các lớp nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, tôi có cái nhìn rộng hơn, tích cực tham gia công tác xã hội và phát triển kinh tế gia đình. Từ nhận thức ấy, lại được đảng viên chi bộ giúp đỡ, tôi đã phấn đấu và được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Không chỉ ở Chi bộ thôn Nà Mý, tại các chi bộ khác ở xã Hùng Mỹ, trước đây công tác phát triển Đảng đều gặp khó khăn, đặc biệt là trong tạo nguồn do thanh niên đi học đại học, cao đẳng, nhập ngũ hoặc làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Số ở địa phương hầu hết chỉ chú tâm làm kinh tế gia đình, ít tham gia hoạt động xã hội. Kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, Đảng ủy xã đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục khó khăn trên.

Đồng chí Lê Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Căn cứ chỉ tiêu kết nạp Đảng, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời đăng ký với Huyện ủy xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên ở các Chi bộ. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã nắm chắc nguồn quần chúng ưu tú, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp; yêu cầu các Chi bộ chú ý chất lượng đảng viên mới, không chạy theo số lượng.

Hiện nay Đảng bộ xã đã có 295 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 19 Chi bộ, trong đó có 14 Chi bộ thôn bản. Năm 2017 Đảng bộ xã phấn đấu kết nạp mới thêm 18 đảng viên, hiện các Chi bộ đều đã có nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng cho Đảng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục