Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa tham gia xây dựng nông thôn mới

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong nhưng chương trình đem lại lợi ích to lớn đối với chính cuộc sống của người dân, vì vậy trong những năm qua các cấp Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa đã huy động sức người, sức của từ các tầng lớp nhân dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã thay đổi diện mạo cũng như cuộc sống của bà con nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Làm đường bê tông nông thôn tại Chiêm Hóa .

Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa hiện có trên 21.000 hội viên sinh hoạt tại 378 chi hội, thuộc 26 cơ sở hội xã và thị trấn. Xác định, nông dân là lực lượng giữ vai trò chủ thể đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nhân dân tham gia thực hiện chương trình. Từ năm 2011 đến hết tháng 10/2014, tổ chức Hội đã phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức trên 400 lớp phổ biến kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, thâm canh nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất cho trên 23.000 lượt người. Đến cuối năm 2013, có 18 cơ sở Hội xếp loại vững mạnh đạt 70%, khá 8 cơ sở đạt 30%. Để giúp các gia đình hội viên có vốn phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho trên 4.500 hội viên vay với tổng dư nợ trên 75 tỷ đồng, duy trì 133 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 26 cơ sở. Bên cạnh đó, Hội đã vận động cán bộ hội viên nông dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng được 6,5 tỷ đồng với trên 63.000 ngày công lao động, làm mới được hơn 330km đường bê tông nông thôn, tu sửa nạo vét gần 200km kênh mương nội đồng và các công trình thủy lợi đầu mối phục vụ cho sản xuất.

Công tác giảm nghèo cũng được đẩy mạnh, từ năm 2011 đến năm 2013 số hộ gia đình hội viên nông dân thoát nghèo là gần 4.000 hộ, trong đó số hộ nghèo hội nhận giúp đỡ thoát nghèo là trên 1.000 hộ. Vai trò của hội viên nông dân trong xây dựng nông thôn mới ngày càng thể hiện đậm nét, nhiều xã thị trấn đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Phát huy được vai trò chủ thể của cán bộ, hội viên nông dân trong xây dựng nông thôn mới đã từng bước tạo diện mạo nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng bền vững.

 

Chí Cường - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục