Trung Hà nỗ lực thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của Chiêm Hoá, sau hơn 03 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Trung Hà đã đạt được 03 tiêu chí theo đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2014. Số tiêu chí đạt được không nhiều nhưng điều quan trọng, là từ một xã có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cấp uỷ chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương, bà con nông dân đã có sự thay đổi rõ rệt từ nhận thức đến hành động chung tay xây dựng mục tiêu nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Ma Đức Sinh, thôn Nà Lừa đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất để con đường bê tông dẫn vào thôn được rộng mở theo đúng tiêu chuẩn; đồng thời ông cũng là thành viên tích cực tuyên truyền vận động con cháu trong gia đình, bà con lối xóm quyên góp vật liệu xây dựng, ngày công lao động và trực tiếp đứng ra giám sát quá trình thi công khi thực hiện cứng hóa đoạn đường trong thôn đảm bảo thiết kế. Hiện nay, không chỉ có ông Sinh mà hầu như tất cả các hộ trong thôn đều tự giác trong việc chỉnh trang khuân viên nhà cửa, trồng hàng  ào cây xanh, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình…và  tích cực tham gia góp công, góp sức thực hiện các chỉ tiêu trong từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà bản thân và gia đình mình có thể thực hiện được.. 

Được chọn là thôn điểm của xã trong triển khai xây dựng NTM, Ban phát triển thôn Nà Lừa xác định công tác tuyên truyền, vận động là khâu trọng tâm, từ đó làm thay đổi nhận thức về mục đích, ý nghĩa và tạo sự thống nhất, đoàn kết của bà con nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng với đó, thôn cũng xác định, bên cạnh việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng như đường bê tông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng…thì việc phát triển sản xuất NLN, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ...sẽ là điều kiện cần thiết để nâng cao đời sống người dân, mặt khác sẽ tạo được sự đồng thuận của bà con trong việc huy động xã hội hóa để đầu tư phát triển các chỉ tiêu trong tiêu chí về NTM. Đến nay, đường thôn đã có gần 2km được bê tông hóa; đa số nhà cửa, công trình vệ sinh, hàng rào cây xanh… được bà con chỉnh trang, xây dựng đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Cuối năm 2013, với sự đầu tư của Nhà nước cùng sự đóng góp tiền, vật liệu, ngày công của nhân dân trong thôn, Nhà văn hóa thôn đáp ứng tiêu chuẩn NTM đã khánh thành và đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của đông đảo bà con trong thôn.

Nhà văn hóa thôn Nà Lừa được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2013, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trong thôn

 Triển khai xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự đầu tư quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, của các cấp các ngành, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn nên sau 3 năm thực hiện, đời sống của bà con trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt trong vụ đông 2014, xã đã tiến hành chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn bản phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện trồng cây vụ đông, coi đây là tiêu chí đánh giá, phân loại các tổ chức, thôn bản và hộ gia đình năm 2014. Bởi vậy, Trung Hà đã gieo trồng được 267/264 ha, đạt 101% kế hoạch, trong đó cây ngô lấy hạt 86/85 ha, ngô làm thức ăn gia súc 61/40 ha, tiến hành thả được 9 ha cá đối với những chân ruộng lầy thụt, không thể canh tác. Hiện nay, theo đánh giá của xã, Trung Hà đã đạt được 3 tiêu chí là Thủy lợi, Bưu điện và Cơ cấu lao động; xã phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ đạt thêm 3 tiêu chí là Quy hoạch, Hình thức tổ chức sản xuất và Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh. 

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện, xuất phát điểm thấp trong quá trình triển khai xây dựng NTM nhưng Trung Hà với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con nhân dân, xã có thể sánh ngang cùng các địa phương khác trên địa bàn huyện về nỗ lực vượt khó, từng bước phấn đấu đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Đây cũng chính là nền tảng để xã Trung Hà phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT - XH, AN - QP theo kế hoạch đã đề ra. 

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục