Chiêm Hóa xây dựng tuyến đường kiểu mẫu

Huyện Chiêm Hóa đang triển khai xây dựng thí điểm một số tuyến đường kiểu mẫu tại các xã Yên Nguyên, Hòa Phú... nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Một đoạn đường kiểu mẫu “sạch, đẹp, an toàn” tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Tuyến đường kiểu mẫu ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có tổng chiều dài hơn 500 m do 37 hộ gia đình đóng góp cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng nên. Theo bà Vũ Thị Tơ, tổ trưởng đoạn đường tự quản thôn Nhân Thọ 2 cho biết, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm rãnh và cống thoát nước, nhân dân tự nguyện hiến đất và mua gạch lát vỉa hè. Chỉ sau hơn 1 tháng thi công, đoạn đường kiểu mẫu ở thôn đã hoàn thành và đi vào sử dụng, ai cũng vui, phấn khởi. Gia đình bà Tơ đã ủng hộ kinh phí làm 21 m chiều dài dọc tuyến đường để mở rộng vỉa hè và lát gạch. Hàng rào trước nhà của mỗi gia đình được khuyến khích trồng cây xanh, sát với hàng rào bê tông… Rồi những hộ dân sống trên tuyến đường này cũng được tuyên truyền nâng cao ý thức, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại, từ việc xây dựng nhà sạch, bếp ấm, đến việc dọn dẹp vệ sinh, đổ rác đúng nơi quy định…

Đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, sau một thời gian thực hiện thí điểm tuyến đường kiểu mẫu, đã có sự chuyển biến tích cực từ phía nhân dân, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh buôn bán dọc tuyến đường. Thời gian tới, song song với các biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, hộ sản xuất kinh doanh, người tham gia giao thông, UBND xã sẽ nhân rộng mô hình ra các thôn trong toàn xã.

Tại xã Hòa Phú, đoạn đường được xã chọn để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu dài 1,5 km qua hai thôn Càng Nộc và Gia Kè thuộc khu vực trung tâm xã, tổng số vốn đầu tư gần 2,7 tỷ đồng. Tuyến đường này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016, do Công ty TNHH Hương Huy thi công mặt bằng, làm rãnh thoát nước và lắp đặt cống hộp, sau đó nhân dân tự lát gạch nền và trồng các loại cây xanh che bóng mát. Bên cạnh đó, xã vận động các hộ dân 2 bên đường thực hiện trồng hoa, hàng rào trước nhà của mỗi gia đình. 

Anh Vương Quốc Việt, thôn Càng Nộc bày tỏ, chủ trương của xã về việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu rất hợp lòng dân. Gia đình anh cũng như nhiều hộ gia đình khác rất phấn khởi, bởi đây cũng là dịp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Anh thấy cách vận động mọi người cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới của xã, thôn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ, gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước” rất phù hợp. Trong quá trình triển khai thực hiện có hộ còn băn khoăn, đều được bí thư chi bộ, trưởng thôn gặp gỡ, trao đổi, động viên cùng tham gia. Bản thân gia đình anh đã tự nguyện giải tỏa 30 m2 đất để làm đường. 

Theo anh Lê Anh Tuấn, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chiêm Hóa, các tuyến đường kiểu mẫu hoàn thành sẽ góp phần tích cực tạo nên sự thay đổi về cảnh quan môi trường, làm chuyển biến nhận thức về vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong thời gian tới Phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ tham mưu cho UBND huyện lồng ghép các nguồn vốn từ xây dựng NTM để xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu tại trung tâm các xã trên địa bàn huyện.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục