Xây dựng Nhà văn hóa thôn bản điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở Vinh Quang

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc ở xã Vinh Quang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phát huy nội lực trong nhân dân tích cực thực hiện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất văn hóa đã được chú trọng quan tâm, các nhà văn hóa thôn bản được xây dựng khang trang, sạch đẹp, nhận được sự đồng thuận nhất trí cao trong dân.

Nhà văn hóa thôn Quang Hải, xã Vinh Quang tđược khánh thành trong niềm vui phấn khởi của bà con nhân dân.

Năm 2014, công trình nhà văn hóa thôn Quang Hải xã Vinh Quang được xây dựng trong khuôn viên 3.500m2, trong đó, nhà văn hóa thôn được xây dựng trên diện tích trên 223m2 với sức chứa 120 ghế ngồi, tổng trị giá sau khi hoàn thành trên 370 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 150 triệu. Thôn Quang Hải có 119 hộ dân, để công trình nhà văn hóa sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, thôn Quang Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Từ việc tổ chức họp dân, lấy ý kiến của nhân dân, công trình xây dựng nhà văn hóa đã nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của 100% hộ dân. Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong thôn đã đóng góp được hơn 200 triệu đồng, bình quân mỗi hộ đóng góp từ 1,5 -  2 triệu đồng. Đến tháng 10 năm 2014, công trình nhà văn hóa được khánh thành trong niềm vui phấn khởi của bà con nơi đây. Công trình hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân cũng như là nơi tổ chức nhiều hoạt động, sinh hoạt ý nghĩa của nhân dân ở thôn Quang Hải, xã Vinh Quang trong việc tham gia các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội. Cùng với công trình nhà văn hóa, trong khuôn viên còn có sân bóng đá, sân cầu lông đảm bảo theo tiêu chí nông thôn mới. Các tiêu chí khác về đường bê tông nông thôn, chỉnh trạng khuôn viên nhà cửa, môi trường.. đã được thôn Quang Hải thực hiện và duy trì tốt.

Những ngôi nhà văn hóa khang trang đang thực sự góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua xã Vinh Quang huyện Chiêm Hóa đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội cũng như sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng mới và sửa chữa các nhà văn hóa thôn, bản, nhà văn hóa xã. Trong quá trình thực hiện, địa phương đã phát huy vai trò của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Với 16 thôn bản, đến nay toàn xã Vinh Quang đã có 12 nhà văn hóa thôn được xây mới và 4 nhà văn hóa thôn được sửa chữa. Qua đó góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện tiêu chí về cơ sở vật chất nhà văn hóa trong xây dựng nông thôn mới cũng như góp phần thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Xã Vinh Quang huyện Chiêm Hóa hiện nay đã đạt 16 tiêu chí nông thôn mới; những công trình nhà văn hóa khang trang đã góp phần thay đổi diện mạo địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Những ngôi nhà văn hóa khang trang đang thực sự góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa, làm thay đổi bộ mặt làng quê, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no. Chính sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo nguồn lực giúp xã Vinh Quang hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục