Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2011 – 2015

Ngày 07/10/2015, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2011 – 2015.

Dự Hội nghị có đ/c Ma Thế Hồng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đ/c Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đ/c Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại biểu Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Tuyên Quang; các đ/c trong BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện; các đ/c lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể huyện; Thủ trưởng các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện; các đ/c Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã; đại diện các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2011 – 2015.

Các đại biểu dự Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2015, trong điều kiện huyện còn gặp nhiều khó khăn trên nhiều lĩnh vực, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh, các ban ngành cấp tỉnh; sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, UBND huyện, của cấp ủy, chính quyền địa phương và BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân huyện Chiêm Hóa đã chung sức xây dựng NTM  đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tất cả các lĩnh vực đều có sự chuyển biến rõ nét: nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng cao; các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước được xây dựng; các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội có sự chuyển biến tốt, tác động tích cực đến đời sống nhân dân, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong 05 năm, toàn huyện huy động từ các nguồn lực cho Chương trình xây dựng NTM trên 586,1 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp trên 73,9 tỷ đồng, chiếm 12,6%; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 68,7 tỷ đồng, chiếm 11,7%; vốn vay tín dụng trên 129,6 tỷ đồng, chiếm 22,1%; vốn huy động từ các doanh nghiệp, HTX trên 65,8 tỷ đồng, chiếm 11,2% và cao nhất là vốn nhân dân đóng góp trên 248 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 42,32%.

Trong 05 năm qua, Chiêm Hóa đặc biệt quan tâm tới công tác phát triển hạ tầng Kinh tế, xã hội. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện và các xã đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng, là yếu tố quan trọng nhất để đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Sau 05 năm thực hiện, Chương trình đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện.  Từ năm 2011 – 9/2015, toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn trên 493 km, đảo bảo giao thông thông suốt, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Điện nông thôn tiếp tục được nâng cấp và mở rộng. Toàn huyện đã xây dựng mới, nâng cấp 35 trạm biến áp các loại; cải tạo, nâng cấp, lắp mới trên 72 km đường dây, cải tạo đường điện sau Công tơ cho 2.107 hộ gia đình. Trường học các cấp từng bước xây dựng theo chuẩn và xã hội hoá. Đã xây mới, sửa chữa 164 phòng học, 50 phòng chức năng các cấp; cải tạo, nâng cấp 62 công trình phụ trợ, nhà vệ sinh; 02 nhà bán trú học sinh và nhà công vụ cho giáo viên...cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học của các nhà trường. Cơ sở vật chất văn hóa được chú trọng xây dựng và nâng cấp. Xây dựng mới 01 Nhà văn hoá xã, 04 sân thể thao xã; xây mới và nâng cấp đạt chuẩn 109 nhà văn hóa thôn và 60 sân thể thao thôn. Việc cải tạo nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên nhà ở để đạt chuẩn về nhà ở dân cư nông thôn được Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên chỉ đạo thực hiện. Toàn huyện đã xóa nhà tạm, dột nát: 1.277 nhà; cải tao, nâng cấp, xây mới nhà ở đạt tiêu chí 2.264 nhà, nâng tổng số nhà đạt chuẩn trên toàn huyện lên 18.431/30.348 nhà toàn huyện, đạt 60,17%.

Các đại biểu xã, ngành chuyên môn phát biểu tại Hội nghị

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở Chiêm Hóa, công tác phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo được huyện quan tâm chú trọng và xác định đây là mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện xây dựng NTM của huyện. Trong 05 năm đã tổ chức triển khai tổ chức thực hiện 67 dự án trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn các xã với 8.227 lượt hộ tham gia, kinh phí thực hiện trên 61 tỷ đồng. Thông qua các chương trình, dự án đã huy động được nguồn lực lớn trong phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho các hộ gia đình được tiếp cận với chính sách giảm nghèo, đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện từ 44,53% năm 2011 xuống còn 22,21% đầu năm 2015, đời sống nhân dân ngày một được nâng cao. Cùng với đó, trong 05 năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM ngày càng được quan tâm và nâng cao. Các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa được nhân dân tham gia hưởng ứng và thực hiện đạt hiệu quả cao; duy trì tốt phong trào, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các xã, các thôn bản. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở thướng xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội; thường xuyên rà soát, kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức ở cơ sở; đồng thời chú trọng công tác bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, góp phần chuẩn hóa cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện theo đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện được giữ vững, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội.

Trước khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia, xuất phát điểm để thực hiện xây dựng NTM huyện Chiêm Hóa còn thấp, nhất là về cơ sở hạ tầng KT – XH và mức thu nhập của người dân nông thôn. Qua việc rà soát, đánh giá thực trạng năm 2010 – 2011, hầu hết các xã chỉ đạt từ 03 đến 05 tiêu chí, có 02 xã không đạt tiêu chí nào. Từ điểm xuất phát thấp, còn nhiều khó khăn nhưng cùng với sự đầu tư của nhà nước, sự đóng góp của người dân, chương trình triển khai trên địa bàn nhiều xã đã hoàn thành và đạt mục tiêu đề ra. Đến nay, toàn huyện đã có xã Kim Bình đạt 19/19 tiêu chí NTM, làm hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến hết tháng 12/2015, xã Yên Nguyên sẽ đạt chuẩn 19/19 tiêu chí; toàn huyện có 02 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí và 21 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí xây dựng NTM.

Tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2011 – 2015, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời thẳng thắn nhìn nhận lại công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM ở cơ sở; công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận của nhân dân; công tác huy động các nguồn vốn, nguồn lực trong xây dựng NTM...Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả đạt được từng chỉ tiêu trong các tiêu chí; từ đó rút ra những bài hoạc kinh nghiệm, đề xuất phương pháp thực hiện trong thời gian tới. Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thông qua phương hướng, mục tiêu trong giai đoạn 2016 – 2020 đó là: Duy trì, giữ vững và nâng cao thành quả đạt được đối với 02 xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Xây dựng thêm 05 xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM bao gồm: Hòa Phú, Vinh Quang, Phúc Thịnh, Tân Thịnh, Xuân Quang. Phấn đấu đến năm 2020, hầu hết các hộ gia đình ở nông thôn trên địa bàn huyện có nhà tắm, nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh. 25/25 xã đạt các tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục. 05 xã xây dựng trong giai đoạn 2016 – 2020 đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM...huyện, xã phấn đấu đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đ/c Ma Thế Hồng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các thôn, bản. Đặc biệt là sự vào cuộc, đóng góp to lớn, quan trọng và có tính chất quyết định của nhân dân các dân tộc trong tham gia xây dựng NTM. Đồng chí cũng rút ra một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chương trình trên địa bàn huyện đó là: Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên nhất là nhân dân trong xây dựng NTM; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền các cấp, các ngành phải tập trung, quyết tâm, quyết liệt với cách làm năng động, sáng tạo, linh hoạt, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà nước, của tỉnh, của các cấp, các ngành cấp tỉnh. Đồng thời phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huy động được nguồn lực to lớn trong nhân dân. Sự gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Các đồng chí lãnh đạo tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích thực hiện tốt phong trào thi đua "Tuyên Quang chung sức xây dựng Nông thôn mới", giai đoạn 2011 - 2015

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa đã tặng giấy khen cho 27 tập thể và 52 cá nhân đã có thành tích thực hiện tốt phong trào thi đua: ”Tuyên Quang chung sức xây dựng NTM”, giai đoạn 2011 – 2015./.

 

                                                    

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục