Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến kết quả thẩm tra hồ sơ và tiêu chí NTM xã Kim Bình

Ngày 07/9, BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị để lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia của MTTQ, các tổ chức thành viên của MTTQ cấp huyện, UBND các xã trên địa bàn huyện để hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt từng tiêu chí cho xã Kim Bình đủ điều kiện đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Đ/c Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chủ trì Hội nghị.

Từ ngày 21/8 đến ngày 03/9/2015, UBND huyện Chiêm Hóa đã tiến hành thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của xã Kim Bình năm 2015. Về hồ sơ, xã đã triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 372, ngày 14/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về xét công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM; Thông tư số 40, ngày 13/11/2014 của Bộ NN & PTNT hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ xét công nhận và công bố xã, huyện, tỉnh đạt chuẩn NTM. Về kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí đều đã đạt so với yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và xã Kim Bình đã được UBND huyện Chiêm Hóa thẩm tra đạt chuẩn NTM với 19/19 tiêu chí, đạt 100%.

Hội nghị lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến kết quả thẩm tra hồ sơ và tiêu chí NTM xã Kim Bình

Tại Hội nghị lấy ý kiến, các đại biểu đã sôi nổi tham gia thảo luận, cơ bản đều nhất trí với báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ và các tiêu chí NTM xã Kim Bình đạt được. Đồng thời cũng nêu những khó khăn, vướng mắc, những điểm mạnh và hạn chế mà Kim Bình gặp phải trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM. Các đại biểu đều khẳng định: Qua 05 năm thực hiện chương trình đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, hiểu được chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là  sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người dân nông thôn, Chương trình phục vụ chính lợi ích của mình nên người dân phải là chủ thể. Chính vì vậy đã tạo sự chuyển biến trong hành động, giữ gìn, đóng góp chung tay xây dựng nông thôn mới, tránh được tình trạng trông chờ, ỉ lại vào sự đầu tư của Nhà nước khi triển khai những công trình của chính mình. Từ điểm xuất phát thấp, còn nhiều khó khăn nhưng  cùng với sự đầu tư của nhà nước, sự đóng góp của người dân, chương trình triển khai trên địa bàn xã đã hoàn thành và đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, việc hoàn thành mục tiêu chương trình cũng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn.”

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng nêu nhiều ý kiến như xã cần duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí đạt được như Tiêu chí Thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất…để đảm bảo các tiêu chí này thực sự bền vững, góp phần duy trì và phát huy thành quả đã đạt được trong thực hiện NTM ở địa phương, hướng đến mục tiêu quan trọng của chương trình là đảm bảo đời sống của người dân nông thôn được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Tại Hội nghị, các đại biểu trong BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện đã tiến hành bỏ phiếu, nhất trí 100% Kim Bình đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và thông qua danh sách khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 05 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2011 – 2015.

Đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đ/c Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Qua việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia của MTTQ, các tổ chức thành viên của MTTQ cấp huyện, UBND các xã trên địa bàn huyện, Phòng NN & PTNT cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ đối với xã Kim Bình để huyện đề nghị Hội đồng thẩm định tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM; xem xét, thẩm định, trình UBND tỉnh công nhận xã Kim Bình đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, UBND các xã tiến hành sơ kết 05 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tiến tới sơ kết đối với cấp huyện trong tháng 9/2015 và thực hiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM theo kế hoạch năm 2015 đã đề ra. Các cơ quan thành viên BCĐ phụ trách xã cần nắm chắc tiến độ thực hiện chương trình tại xã để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc địa phương đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch và báo cáo BCĐ cấp huyện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tiến hành rà soát, biểu dương khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng hướng dẫn quy định./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục