Bình Nhân kiên cố hóa kênh mương nội đồng

Kiên cố hóa kênh mương nội đồng là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp, góp phần thực hiện tiêu chí số 3 về công tác thủy lợi trong 19 tiêu chí của Chương trình nông thôn mới.

Thôn Đồng Quắc, xã Bình Nhân đã được đầu tư 308 cấu kiện bê tông đúc sẵn, trong đó có 254 cấu kiện gối kê, 2 cấu kiện cửa chia nước ra kênh nhánh để thực hiện kiên cố hóa 574m kênh mương nội đồng. Từ khi nhận được cấu kiện bê tông đúc sẵn, bà con nhân dân trong thôn rất đồng tình ủng hộ và hăng hái tham gia. Thôn đã tiến hành tổ chức họp bàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động lắp ghép các cấu kiện. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, bà con nhân dân trong thôn đã đóng góp ngày công lao động, san gạt nền, đào rãnh, lắp ghép các cấu kiện để xây dựng kênh mương. Tuyến kênh mương này hoàn thành sẽ phục vụ nước tưới tiêu cho gần 8ha lúa hai vụ.

Ông Hoàng Văn Sâm, thôn Đồng Quắc đã hiến hơn 15m chiều dài đất nông nghiệp của gia đình để xây dựng tuyến mương nội đồng của thôn. Ông Sâm cho biết, việc lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn rất thuận tiện cho bà con, đảm bảo được nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất. Khi được Nhà nước hỗ trợ cấu kiện bê tông đúc sẵn, gối đỡ và chi phí vận chuyển gia đình ông cùng với các hộ gia đình khác trong thôn rất đồng thuận và tích cực tham gia với mong muốn sớm hoàn thành tuyến mương để đưa vào sử dụng phục vụ bà con nhân dân.

                     Bà con nhân dân thôn  thôn Đồng Quắc xã Bình Nhân tích cực tham gia làm kênh mương nội đồng.

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nhân cho biết: hiện nay, hệ thống kênh mương trên địa bàn xã Bình Nhân có tổng chiều dài trên 16,2 km, trong đó có 7,7 km kênh mương cứng hóa và trên 7 km kênh đất cần kiên cố hóa. Năm 2017, xã Bình Nhân được Nhà nước đầu tư xây dựng 1,58km kênh mương nội đồng tạị 6 thôn và 300m đường bê tông nội đồng. Hiện nay, tuyến kênh mương nội đồng bằng cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn đang được xã triển khai tại 2 thôn Lung Puốc và Đồng Quắc. 

Việc triển khai thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông  dân tập trung sản xuất và góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã./.

Thùy Trang - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục