Ngân hàng CSXH Chiêm Hóa phát huy vai trò của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa luôn thực hiện tốt các chương trình tín dụng vốn ưu đãi của Chính phủ. Những đồng vốn đã đồng hành cùng các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong xây dựng đời sống và phát triển kinh tế. Trong thành tích chung đó ghi nhận vai trò quan trọng của các Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tại cơ sở.

Tổ TK&VV là tổ chức trực tiếp đưa nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tổ TK&VV thôn Pá Tao, xã Hòa An có 45 thành viên, số dự nợ trên 2,3 tỷ đồng. Chị Hoàng Thị Thảo là một trong những điển hình của tổ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Từ nguồn vốn ban đầu 50 triệu đồng, chị đầu tư phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản. Sau hơn 2 năm chăn nuôi, hiện gia đình chị có 08 con, trong đó có 03 trâu cái sinh sản, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống của gia đình.

Hội Phụ nữ xã Hòa An có 05 Tổ TK&VV, gần 181 thành viên với dư nợ trên 8 tỷ 750 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ hội viên nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã có điều kiện đầu tư phát triển chăn nuôi trâu sinh sản, trồng rừng hiệu quả góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cán bộ Ngân hàng CSXH và Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra mô hình nuôi trâu sinh sản gia đình chị Hoàng Thị Thảo, thôn Pá Tao, xã Hòa An.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa cho biết, Phòng Giao dịch  đang quản lý 408 tổ TK&VV/24 xã, thị trấn với trên 16.200 hộ vay, dư nợ trên 580 tỷ đồng. Những năm qua, Phòng Giao dịch  đã cùng các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, bản, trong đó chú trọng đến các đối tượng được thụ hưởng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng với các Tổ TK&VV, Phòng giao dịch còn thường xuyên công khai các chế độ, chính sách, các chủ trương chính sách cho vay vốn, quy định mới về các chương trình tín dụng; hướng dẫn cài đặt sử dụng chương trình giáo dục tài chính cho các hộ vay vốn… Đây không chỉ là hoạt động nhằm công khai, minh bạch các chương trình vốn, mà còn là một hình thức tuyên truyền hiệu quả giúp nhân dân nắm rõ các quy định và nâng cao hiểu biết về mục đích, ý nghĩa của từng chương trình vay, nâng cao ý thức trách nhiệm của các đối tượng sử dụng vốn.

Ngân hàng CSXH niêm yết các quy định mới về các chương trình tín dụng, dư nợ tại UBND xã Nhân Lý.

Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phát huy vai trò tham mưu, thường xuyên tổ chức kiểm tra để củng cố, kiện toàn kịp thời đối với các tổ TK&VV, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn biết cách làm ăn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả; đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, tổ trưởng tổ TK&VV để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc nhận ủy thác, thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động tín dụng chính sách.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục