Đi đầu trong công tác giảm nghèo ở địa phương

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2016-2020, vừa qua, cán bộ và nhân dân thôn Khun Trại, xã Phú Bình đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào.

Anh Triệu Văn Tùng, thôn Khun Trại chăm sóc 5 ha vườn keo của gia đình.

Đến thôn Khun Trại, hỏi nhà anh Triệu Văn Tùng, chị Hà Thị Sáu hầu như ai cũng biết và hết lời khen ngợi bởi đức tính thật thà, chất phác, cần cù, chịu thương chịu khó của hai vợ chồng anh chị. Nhờ mô hình phát triển kinh tế rừng với 5 ha cây keo và xoan đã cho khai thác 2/3 diện tích; trên 3.000 cây sơn cho khai thác mủ thường xuyên kết hợp chăn nuôi trâu, bò sinh sản đã mang lại đời sống kinh tế ổn định và thoát nghèo bền vững năm 2017. Năm 2019, anh Tùng vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện đầu tư làm chuồng trại, mở rộng diện tích chăn nuôi đại gia súc. Anh Tùng cho biết: theo anh, chỉ cần chịu khó, biết áp dụng mô hình kinh tế phù hợp, hoàn toàn có thể thoát được cảnh nghèo. Khi được Nhà nước đã hỗ trợ tạo điều kiện rồi, thì mình hãy tận dụng nguồn vốn sao cho đúng mục đích và có hiệu quả.  

Người dân thôn Khun Trại vui mừng khi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Điểm nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững ở Khun Trại, đó là thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo; giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Hàng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của thôn đã phát huy tốt vai trò công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã và chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo. Anh Triệu Văn Thức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khun Trại chia sẻ: mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn đều nỗ lực phấn đấu làm gương cho nhân dân, từ đó bà con cũng cố gắng học hỏi, tăng gia sản xuất vươn lên cải thiện cuộc sống. Đội ngũ cán bộ thôn vừa tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo vừa tuyên truyền, động viên người dân phát huy nội lực, tích cực thi đua lao động, sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Các ban, ngành, đoàn thể thôn đã thực hiện tốt chương trình vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhằm giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Hiện toàn thôn có 137 hộ dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 31% năm 2016 xuống còn 2,9% năm 2020. Nhiều hộ thoát nghèo đến nay đã có đời sống kinh tế  khá nhờ vào phát triển chăn nuôi với tổng đàn gia súc gia cầm gần 10.000 con; trên 20 ha rừng sản xuất và 21 ha đất sản xuất lúa và hoa màu. Hết năm 2019, mức thu nhập bình quân trong thôn đạt 26,5 triệu đồng/người/năm. 

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sáng tạo trong thực hiện công tác giảm nghèo của thôn Khun Trại đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng số hộ có mức sống trung bình, tỷ lệ khá và giàu tăng dần qua các năm, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện và nâng cao, góp sức chung tay cùng với xã Phú Bình thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục