Hội Nông dân xã Linh Phú giúp hội viên phát triển kinh tế

Hiện nay, Hội Nông dân xã Linh Phú có 735 hội viên. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã thường xuyên bám sát cơ sở, khảo sát tình hình đời sống của hội viên, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, tìm hướng đi mới trong chăn nuôi và trồng trọt, giúp nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho người dân.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, gia đình anh Bàn Vưn Dũng, chị Triệu Thị Viên, thôn Lung Lu, xã Linh Phú đã có thu nhập khá ổn định từ trồng cây ăn quả. Chị Viên chia sẻ, toàn bộ trên 2,5 ha đất đồi trước đây gia đình chị chủ yếu trồng ngô, trồng sắn. Qua việc đi thăm quan các mô hình trồng cây ăn quả do Hội nông dân xã tổ chức, đồng thời anh chị cũng tích cực tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng nhận thấy đồi đất của gia đình khá phù hợp với cây chanh tứ mùa, nên anh chị đã mạnh dạn cải tạo đất đồi đưa cây chanh vào trồng với tổng số trên 2.000 gốc chanh. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm sản xuất, đến nay vườn chanh của anh chị khá tốt. Ngoài trồng 2.000 gốc chanh tứ mùa, anh chị còn trồng trồng 100 cây bưởi. Hiện nay vườn chanh của gia đình đã cho thu hoạch vụ thứ 3, bình quân mỗi lứa thu hoạch được 6-7 tạ quả, bán với giá 6.000đ/1kg, cho thu nhập khoảng trên 40 triệu đồng. Ngoài trồng chanh, trồng bưởi, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp được anh chị đưa cây keo, cây mỡ vào trồng. 

Vườn cây chanh tứ mùa của gia đình anh Bàn Vưn Dũng, chị Triệu Thị Viên, thôn Lung Luề, xã Linh Phú.

Ông Ma Văn Tạo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Linh Phú cho biết: Giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân tại địa phương. Trong đó, Hội đã linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, chăn nuôi; tích cực vận động hội viên phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa cây con giống có giá trị vào nuôi, trồng; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao. Để hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội Nông dân còn tín chấp với các ngân hàng với số vốn vay trên 7 tỷ đồng cho 186 hộ vay; tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 36 hội viên vay với số tiền trên 2 tỷ đồng. Ban Chấp hành Hội tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và chỉ đạo sâu sát 4 tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao chất lượng công tác tín chấp, đồng thời tích cực chỉ đạo đôn đốc thu hồi các nguồn vốn đến hạn. Hiện nay, tận dụng lợi thế diện tích đất đồi rừng lớn, Hội Nông dân xã Linh Phú đã xây dựng được một số mô hình hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, như mô trồng cây ăn quả với tổng diện tích trên 30ha; mô hình trồng chè; mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo, mô hình chăn nuôi lợn. Năm 2020, đã có 65/124 hội viên vươn lên thoát nghèo, trong đó có 13 hội viên nghèo được Hội nông dân giúp đỡ. 

Cùng với tích cực phát triển kinh tế, hội viên nông dân xã Linh Phú còn nhiệt tình hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động, tiền mặt để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà ở góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục