Đổi thay của làng “Xuất khẩu lao động” ở Yên Nguyên

Công tác xuất khẩu lao động tại xã Yên Nguyên từ lâu đã trở thành kênh thoát nghèo hiệu quả cho người dân. Trong đó, thôn Cầu Cả đã trở thành làng “xuất ngoại” với những ngôi nhà cao tầng khang trang được xây dựng từ nguồn tiền do lao động xuất khẩu gửi về mọc lên ngày càng nhiều, đời sống người dân nâng lên rõ rệt.

Ngôi nhà xây khang trang được thiết kế theo kiểu biệt thự nhà vườn của gia đình ông Phạm văn Công ở thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên. 

Ngôi nhà xây khang trang được thiết kế theo kiểu biệt thự nhà vườn của gia đình ông Phạm Văn Công, thôn Cầu Cả, xã Yên Nguyên vừa được xây dựng từ nguồn tiền đi lao động xuất khẩu của con trai và con dâu. Ông Công chia sẻ, con trai út và con dâu ông đều làm việc tại Đài Loan. Năm 2010, con trai ông sang làm việc tại Đài Loan theo người chị gái đã đi trước đó, thấy công việc ổn định đến năm 2014 con dâu ông cũng sang Đài Loan làm việc cùng chồng. Bình quân mỗi năm 2 vợ chồng anh chị cũng gửi về cho gia đình trên 120 triệu đồng. Sau 10 năm xuất khẩu lao động, đầu năm 2020, 2 vợ chồng về nước mang về một số vốn tích lũy kha khá, ngoài đầu tư trên 1,8 tỷ đồng để xây nhà, anh chị tiếp tục đầu tư vốn mua máy móc phát triển kinh doanh. Ông Công chia sẻ, hiện tại trong gia đình còn con gái là chị Phạm Thị Hiền, con dâu Nguyễn Thị Hạnh và cháu ngoại Hoàng Thị Duyên vẫn đang làm việc tại Đài Loan, còn cháu nội là anh Phạm Văn Duy hiện đang làm việc tại Nhật Bản. Theo ông Công thì nhờ xuất khẩu lao động mà cuộc sống của gia đình ông và các con, cháu  đã thay đổi rõ rệt, hơn hẳn so với trước đây

Ngôi nhà 1,8 tỷ đồng được xây dựng từ những người thân trong gia đình ông đi lao động xuất khẩu bên Đài Loan gửi về.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng thôn Cầu Cả cho biết, thôn có 119 hộ, 545 nhân khẩu, từ năm 2004 đến nay, thôn đã có 64  người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Ngay như gia đình ông cũng có vợ, 2 người con trai và con dâu đều đã từng xuất ngoại làm việc tại Đài Loan và Nhật Bản. Nhờ vây, đời sống kinh tế của gia đình ông cũng đã cải thiện đáng kể, không chỉ xây được nhà ở khang trang, ông còn đầu tư cải tạo ao để nuôi ốc nhồi thương phẩm mang lại nguồn thu nhập khá ổn định. Cùng với xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài, thôn có gần 100 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trong nước. Số tiền người lao động gửi về trong 1 tháng bằng số tiền làm ruộng cả năm của gia đình. Tiêu biểu như: Gia đình anh Phùng Văn Khoát, có hai con gái đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, mỗi tháng hai con của anh gửi về gần 40 triệu đồng; gia đình ông Vũ Đức Hiên, có con trai và con dâu đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, mỗi tháng gửi về cho gia đình hơn 40 triệu đồng. Nhờ việc tham gia xuất khẩu lao động mà đời sống của người dân trong thôn đã nâng lên rõ rệt, toàn thôn Cầu Cả hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo; các hộ trong thôn đều có nhà ở kiên cố, nhiều biệt thự, nhà vườn được mọc lên, thu nhập bình quần đầu người hiện đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng. 

Hiện nay, trên địa bàn thôn Cầu Cả, những ngôi nhà cao tầng khang trang xuất hiện ngày càng nhiều, giúp bộ mặt nông thôn nơi đây thêm phần khởi sắc. Mong rằng, trong thời gian tới không chỉ ở thôn, ở xã mà còn ở các địa phương khác trên địa bàn huyện người dân sẽ tiếp cận hiệu quả với hướng đi làm kinh tế theo mô hình xuất khẩu lao động, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục