Cô gái trẻ đam mê hội họa

Dù biết rằng cuộc sống của họa sỹ, đặc biệt là họa sỹ trẻ sẽ có nhiều khó khăn, nhưng dường như ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật của Đinh Thị Phương, sinh năm 1995, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) chưa bao giờ vơi. Em có thể ngồi hàng giờ để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống và thể hiện chúng qua những gam màu hội họa.

Họa sỹ trẻ  Đinh Thị Phương.

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật nhưng ngay từ nhỏ Phương đã bộc lộ năng khiếu đặc biệt về hội họa. Ngày ấy, em thường vẽ những nhân vật mà mình yêu thích trong truyện tranh, sách, báo. Ngoài giờ học trên lớp, mỗi khi rảnh Phương đều dành thời gian cho những hộp bút màu và thỏa sức sáng tạo với chúng. Từng ngày trôi qua, niềm đam mê ấy cứ lớn dần, tuy nhiên điều khó khăn nhất với Phương là không được đào tạo qua bất cứ trường lớp hay chuyên ngành hội họa nào. Thứ em có duy nhất chính là niềm đam mê và sự cố gắng đã giúp em thi đỗ vào Khoa Nghệ Thuật, Trường Đai học Sư phạm Hà Nội.

Những năm học đại học chính là khoảng thời gian cho em tích lũy thêm nhiều kiến thức về hội họa để thực hiện ước mơ trở thành họa sỹ và là cô giáo dạy vẽ cho các em nhỏ. Điều ước đó đã trở thành hiện thực, tháng 6 - 2017, em tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu và hiện là giáo viên dạy vẽ tại Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tâm, Hà Nội. Cùng với việc giảng dạy, em thường sáng tác tranh và tham gia các triển lãm để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ những họa sỹ khác. 

Mỗi tác phẩm hoàn thiện là những tình cảm em gửi gắm, những cảnh vật, con người, sông núi, nước non bước vào tranh vẽ của em qua từng nét cọ đều trở nên lung linh, có hồn. Phương tâm sự, em thường sáng tác về chủ đề phong cảnh và thể hiện trên nhiều chất liệu, nhưng em thích nhất là chất liệu sơn mài truyền thống. Ngay từ những năm học đại học em đã rất thích chất liệu sơn mài. Em thấy đây là một giá trị truyền thống cần phát huy. 

Luôn nỗ lực khẳng định bản thân, mỗi tác phẩm em thể hiện đều toát lên vẻ đẹp qua cái nhìn của một cô gái trẻ từ những điều gần gũi, dung dị nhất trong cuộc sống. Năm 2016, tác phẩm Chuồng vịt, chất liệu sơn mài của em được trưng bày tại Cuộc thi và triển lãm tranh, ảnh cho học sinh, sinh viên chủ đề “Nét đẹp đời thường” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tại Hà Nội.

Năm 2017, tác phẩm Thanh xuân, chất liệu sơn mài được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ XXII năm 2017 do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Phúc. Tác phẩm Thanh xuân cũng là 1 trong số tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tham dự Giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Tác phẩm có bố cục khái quát, đường nét phóng khoáng khiến người xem nhận thấy sự giản đơn, bình dị của khung cảnh miền núi. Tuy trẻ tuổi nhưng Phương đã chứng tỏ bản thân bởi kỹ thuật xử lý khéo léo, chắc chắn, những gam màu được hòa quyện hài hòa chứ không tạo cảm giác rối mắt cho người xem.

Với Phương, được theo đuổi niềm đam mê, được sống và làm những việc mình yêu thích bằng tất cả trái tim là hạnh phúc không dễ gì có được. Và giờ đây, mỗi ngày trôi qua với Phương đều thực sự ý nghĩa khi em được thắp thêm tình yêu hội họa cho các em nhỏ.  

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục