Trao “cần câu” cho người khuyết tật

Lớp dạy nghề may cho người khuyết tật trên địa bàn huyện Chiêm Hóa được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện khai giảng vào ngày 2-10 vừa qua. Lớp học với 20 học viên, học tập trung trong 4 tháng được hỗ trợ ăn, nghỉ ngay tại chỗ đã mở ra cơ hội mới cho người khuyết tật, giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực đối với cuộc sống.

Học viên khuyết tật trong một buổi học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa.

Là lớp học đặc biệt vì thế mà các học viên nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo trung tâm và các giáo viên trực tiếp giảng dạy. Anh Lâm Phúc Hiệp, giáo viên phụ trách lớp học cho biết, khi thực hiện công tác giảng dạy anh đã gặp không ít khó khăn vì các học viên đều là những người có khuyết tật về nghe, nói, khuyết tật vận động... Vì thế, anh đã dành thời gian tìm hiểu những ký hiệu để trao đổi đối với những người bị khuyết tật nghe, nói và nhẫn nại đối với những học viên bị khuyết tật vận động. Bên cạnh đó, những học viên này thường có nhận thức chậm hơn so với người bình thường nên mất nhiều thời gian để có thể hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản. Trải qua hơn 1 tháng với những khó khăn và thử thách, nhiều học viên đã có thể may hoàn chỉnh sản phẩm dù đường kim, mũi chỉ vẫn còn phải chỉnh nhiều.

Đối với người khuyết tật, đi học nghề là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của bản thân. Sống, rèn luyện trong môi trường mới, họ được làm những việc trước đây họ không bao giờ nghĩ tới. Anh Ma Văn Trang, thôn Mũ, xã Hùng Mỹ chia sẻ, học may đối với người khuyết tật vận động như anh là một điều khó khăn. Tay phải và chân phải anh bị run vì thế phải mất nửa tháng, đường may của anh mới đỡ bị rối. Nhờ sự hướng dẫn của thầy giáo, hiện anh đã làm chủ tốc độ may, tỷ mỷ trong việc đưa vải để những đường chỉ được thẳng và đẹp hơn.

Anh Hoàng Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa cho biết, Trung tâm phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh rà soát, động viên người khuyết tật trên địa bàn tham gia học nghề tại trung tâm. Chiêm Hóa cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh mở lớp dạy nghề cho người khuyết tật trên địa bàn. Sau khi học nghề các học viên sẽ được nhận vào làm tại Công ty TNHH MTV Lý Dung (Yên Nguyên), giám đốc của công ty cũng là người khuyết tật nên luôn tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân của mình. Các học viên tham gia học nghề được hưởng đầy đủ những chính sách của nhà nước và mở ra những cơ hội mới giúp họ sống ý nghĩa và bớt đi mặc cảm về bản thân.    

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục