Trạm Y tế xã Kiên Đài quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Thực hiện quy định nhiệm vụ về hoạt động chuyên môn của Trạm y tế cơ sở như: sơ cứu, cấp cứu ban đầu; tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc; thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh bằng các bài thuốc, phương pháp điều trị hiệu quả, giữ gìn cây thuốc quý tại địa phương trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Kiên Đài luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tích cực phòng chống dịch bệnh, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế đặt ra hàng năm.

Chúng tôi vừa có dịp đến Trạm Y tế xã Kiên Đài vào ngày thứ hai đầu tuần nên có khá đông người dân xếp hàng đợi đến lượt khám bệnh. Cầm túi thuốc, kèm tờ đơn được ghi đầy đủ hướng dẫn cách sử dụng thuốc, chị La Thị Hương ở thôn Làng Đài 1 cho hay con gái của chị vừa tròn 11 tháng tuổi, ở nhà cháu có biểu hiện sốt cao nên đã đưa đến Trạm để khám, bác sĩ cho biết cháu bị sốt là do viêm họng, đã kê cho đơn thuốc về nhà điều trị và hẹn ngày tái khám.

Chị La Thị Hương ở thôn Làng Đài 1 đua con đến khám tại Trạm Y tế xã.

Theo Bác sỹ Nông Ngọc Tuyên, Trưởng Trạm Y tế xã Kiên Đài cho biết: Hiện nay Trạm có 01 bác sĩ, 04 y sĩ, và 01 điều dưỡng. Cơ sở vật chất được xây dựng từ năm 2010 đến nay với 01 phòng khám, 01 phòng hành chính và một số phòng chuyên môn khác cùng các trang thiết bị y tế cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của tuyến cơ sở. Đối với công tác y tế dự phòng, Trạm đã thực tốt các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về tiêm chủng vắc xin phòng bệnh; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật về vệ sinh môi trường, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tại cộng đồng; phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn; y tế học đường; dinh dưỡng cộng đồng theo quy định của pháp luật. Về khám bệnh, chữa bệnh; kết hợp, ứng dụng y học cổ truyền trong phòng bệnh và chữa bệnh: thực hiện sơ cứu, cấp cứu ban đầu; tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng theo phân tuyến kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh. Về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trạm đã triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về quản lý thai; hỗ trợ đẻ và đỡ đẻ thường; thực hiện các kỹ thuật chuyên môn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em theo phân tuyến kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả; duy trì và phát triển vườn thuốc nam mẫu phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Triển khai việc quản lý sức khỏe hộ gia đình, người cao tuổi, các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tư vấn, vận động quần chúng cùng tham gia thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Các Y, Bác sỹ tại Tram Y tế xã Kiên Đài chăm sóc vườn cây thuốc nam.

Trong năm 2019 Trạm đã thực hiện khám, sơ cứu ban đầu cho trên 4.000 lượt người và 02 tháng đầu năm 2020 đã có hơn 700 lượt người đến khám, tư vấn lây thuốc các bệnh thông thường như: Cúm, tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa...; quản lý, theo dõi, tư vẫn chế độ uống thuốc cho gần 200 người có tiền sử cao huyết áp; thực hiện tốt công tác quản lý thai sản, khám thai định kỳ cho tất các bà mẹ mang thai trên địa bàn; tổ chức tiêm phòng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai theo định kỳ hàng tháng; kịp thời sơ cứu đối với các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động; tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, như: ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để khám bệnh.

Nhờ làm tốt công tác y tế dự phòng, quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân nên trong thời gian qua trên địa bàn xã Kiên Đài không có dịch bệnh lớn xảy ra, người dân nâng cao nhận thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho mình và cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục