Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo thầy thuốc của nhân dân

Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa mới thành lập từ tháng 11/2018 trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm y tế huyện. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa đã nỗ lực vượt qua và đưa Trung tâm trở thành một trong những cơ sở y tế khám chữa bệnh tuyến đầu trong các huyện, thành phố. Niềm tin của bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn dành cho những thầy thuốc ở đây ngày một được nâng cao. Trong kết quả đó, có đóng góp không nhỏ của Thấy thuốc ưu tú, Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa.

Bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa khám cho bệnh nhân.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên, bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo được phân công công tác tại Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa. Vừa làm việc, anh còn đăng ký học thạc sỹ chuyên ngành ngoại khoa. Năm 2004, hoàn thành chương trình thạc sỹ, trở thành một phẫu thuật viên ngoại khoa. Nhiều năm nỗ lực với nghề, được cấp trên, đồng nghiệp và bệnh nhân tin tưởng. Tháng 4 năm 2014, anh được bổ nhiệm làm trưởng khoa ngoại tổng hợp của Bệnh viên Đa khoa Tuyên Quang. Trung bình mỗi năm, anh trực tiếp tham ra phẫu thuật cho từ 300 đến 800 ca, trong đó có nhiều nhiều ca bệnh nặng hiểm nghèo như vết thương tim, vết thương mạch máu lớn và nhiều ca đa chấn thương phức tạp đã được cứu sống. Một trong những dấu ấn của bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo chính là việc tiên phong đi đầu trong lĩnh vực triển khai phẫu thuật nội soi của tỉnh Tuyên Quang. Năm 2006, khi anh là người đầu tiên và trực tiếp thực hiện phương pháp phẫu thuật mới như: phẫu thuật nội soi trong các bệnh lý viêm ruột thừa cấp, phẫu thuật nội soi nang thận, sỏi niệu quản, sỏi thận, cắt thận đường sau phúc mạc, khâu lỗ thủng dạ dày tá tràng, cắt đại tràng nội soi, cắt gan trong chấn thương gan và bệnh lý sỏi mật, phẫu thuật cắt cụt trực tràng…, đến nay đa số các phương pháp phẫu thuật này đã được chuyển giao và phát triển mạnh mẽ tại các khoa của Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa tặng quà Tết thiếu nhi cho các cháu bệnh nhân.

Tháng 8 năm 2014, được phân công nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Y tế Chiêm Hóa, điều đầu tiên mà anh nghĩ đến đó là làm sao để người dân ở vùng sâu, vùng xa không phải vất vả, tốn kém khi phải chuyển tuyến, mà có thể yên tâm, khám chữa bệnh ngay tại địa phương. Để làm được điều đó thì đội ngũ y bác sỹ cần tạo dựng được niềm tin với người bệnh. Giải pháp hữu hiệu nhất đó là nâng cao trình độ tay nghề, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội y, bác sỹ của Trung tâm. Anh đã cùng tập thể đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, chiến lược phát triển bệnh viện ngắn hạn, dài hạn, gắn với quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ y, bác sỹ có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đưa các phẫu thuật trước đây chỉ thực hiện được ở bệnh viện tuyến tỉnh, triển khai tại bệnh viện tuyến huyện, phối hợp với các bệnh viên tuyến trên trong đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các bác sỹ bệnh viện đa khoa huyện Chiêm Hóa như: triển khai kỹ thuật mổ nội soi; phẫu thuật ngoại khoa, sản khoa; triển khai nhiều kỹ mới về ngoại chấn thương, đông y, phục hồi chức năng, cận lâm sàng… Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và các vùng lân cận. Là người được bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo trực tiếp phẫu thuật và điều trị, ông Nguyễn Văn Hòa, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa không khỏi xúc động khi nhắc đến sự chu đáo, ân cần mà Bác sỹ Đạo dành cho ông cũng như các bệnh nhân đang điều trị tại đây.  

Dù ở cương vị lãnh đạo quản lý nhưng bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo vẫn thường xuyên và trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Là một phẫu thuật viên chính, trực tiếp thực hiện các phẫu thuật phức tạp, anh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật mới cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tại các khoa phòng của Trung tâm. Đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, đến nay, anh đã thực hiện 7 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng quy trình chẩn đoán và điều trị một số bệnh ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp cho các tỉnh biên giới miền núi phía Bắc“. Tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của người đứng đầu cùng với sự tận tình, chu đáo chăm sóc sức khỏe nhân dân của Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa chính là tấm gương để các đồng nghiệp của anh nỗ lực học tập, công tác, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Với những đóng góp và thành tích trong công tác, Thầy thuốc Ưu tú, thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hưng Đạo đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2016 anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2017, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Những thành tích đạt được chính là động lực để anh nỗ lực hơn và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân./.                                                                                                

Ngọc Hiển- Hải Hà

Tin cùng chuyên mục