Tìm lời giải cho bài toán nước sản xuất ở thôn Tầng

Từ bao đời nay, người dân thôn Tầng, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) luôn sống trong tình trạng thiếu nước sản xuất. Dù cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng vẫn tìm được cách khắc phục tốt nhất.

Theo chân cán bộ khuyến nông xã và Bí thư chi bộ chúng tôi đi bộ dọc vào thôn Tầng. Men theo đường đi là những đoạn dây bơm dẫn nước lần từ trên núi xuống đồng ruộng để phục vụ sản xuất. Anh La Văn Thuận, Bí thư chi bộ chia sẻ, từ trước đến nay người dân thôn Tầng đều sử dụng nguồn nước lấy từ trên núi xuống để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Mùa mưa thì tạm đủ, song mùa khô thì thiếu nước trầm trọng, chưa kể chất lượng nguồn nước không được đảm bảo do không hề được kiểm tra. Không chỉ có vậy, việc chăn thả gia súc cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn nước.

Người dân sửa đường ống dẫn nước về phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Người dân thôn Tầng đã chủ động khắc phục những khó khăn để phát triển kinh tế. Họ biết chặn nguồn của các khe nước tự nhiên, làm đường máng dẫn nước về nhà để tích nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Ông Đặng Văn Quân, người dân trong thôn cho biết, trước đây khi chưa xây bể chứa nước của gia đình, những mùa khô, nước sinh hoạt không đủ dùng gia đình ông phải lên tận trên nguồn hứng nước về sử dụng. Đồng ruộng không có nước cũng không thể trồng cấy. Chục năm trở lại đây, gia đình ông đã xây bể chứa nước để tích nước sinh hoạt và tưới tiêu cho đồng ruộng. Tuy chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhưng vấn đề thiếu nước đã giảm đi nhiều. Gia đình ông hiện giờ có ao thả cá, ruộng lúa trồng 1 vụ và lạc, ngô nhờ đó cuộc sống đã được ổn định.

Thôn Tầng hiện có 170 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%. Để đời sống nhân dân được cải thiện, vấn đề thiếu nước sản xuất được xã quan tâm và tìm cách giải quyết nhiều năm nay. Ông Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất, xã Phúc Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại cây ưa hạn mưa ngô, lạc, mía. Năm 2015, xã khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng mía. Trong thôn có 10ha trồng mía/30ha đất nông nghiệp nhưng cây mía hiện không mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi. Xã cũng đã khảo sát lấy nước nguồn ở hồ Noong Mò. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát hồ Noong Mò lại cung cấp nước sản xuất cho nhiều thôn trong xã, nếu chặn nguồn nước để phục vụ thôn Tầng thì kéo theo nhiều thôn khác không có nước. Vì vậy, đây vẫn là bài toán chưa tìm ra lời giải của xã Phúc Sơn.

Để tìm được lời giải cho vấn đề nước sản xuất và nước sinh hoạt của thôn Tầng cần sự chung tay của người dân và chính quyền. Vì vậy, thời gian tới nhân dân thôn Tầng cần đồng lòng khắc phục những khó khăn để lao động sản xuất, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm và tìm giải pháp để người dân yên tâm phát triển cuộc sống./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục