Nông sản từ Yên Nguyên tiêu thụ nhanh, gọn nhờ cộng đồng

Ca bệnh đầu tiên của tỉnh xuất hiện tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đúng thời điểm nhiều loại nông sản của người dân trong xã đang vào vụ thu hoạch có nguy cơ không tiêu thụ được. Tuy nhiên với sự vào cuộc kịp thời từ các ngành chức năng, chính quyền địa phương trên tinh thần tương thân tương ái, nhiều tổ chức cá nhân đã đứng ra bao tiêu nông sản giúp người dân.

Để vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa bao tiêu nông sản cho người dân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Chiêm Hóa chỉ đạo, đối với nông sản từ vùng cách ly vận chuyển ra bên ngoài phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hộ nằm trong diện F2 thực hiện cách ly tại nhà sẽ không được ra đồng ruộng thu hái nông sản. Diện tích lúa trong các thôn đang bị cách ly đưa 1 máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa cho người dân, đến nay 95% diện tích lúa tại các thôn được thu hoạch. Đối với các hộ nằm trong diện F1 đi cách ly tập trung, thôn đã vận động các đoàn thể trong thôn thu hoạch giúp các diện tích nông sản.

Điểm bao tiêu nông sản cho người dân xã Yên Nguyên của Hội Doanh nghiệp huyện Chiêm Hóa tại Thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) được nhiều người đến mua.

Thôn Khuôn Khoai là 1 trong 2 thôn của xã Yên Nguyên bị cách ly, hạn chế người ra vào do có nhiều trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đây cũng là thôn có truyền thống làm nông nghiệp với đa dạng các sản phẩm nông nghiệp cung cấp cho địa bàn huyện Chiêm Hóa và các huyện lân cận. Đồng chí Vũ Xuân Tuyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khuôn Khoai cho biết, thôn có 104 hộ với 464 nhân khẩu, đa số người dân trong thôn có nguồn thu chính từ sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp của thôn là hơn 32 ha, trong đó hơn 5 ha đất ruộng người dân chuyển sang trồng các cây rau màu ngắn ngày như dưa lê, dưa bở, dưa hấu, ngô, đỗ, lạc, bí xanh, mướp đắng… Người dân sản xuất 3 vụ trong năm với đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, mùa nào thức nấy, bình quân mỗi sào ruộng trồng màu của người dân cho thu từ 5 - 7 triệu đồng mỗi vụ. Dịch đến, cả thôn bị cách ly khiến nguy cơ hơn 25 tấn nông sản vụ này của người dân trong thôn không tiêu thụ được.

Những ngày này nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã cùng vào cuộc giúp người nông dân giải quyết khó khăn. Nhiều tấn rau xanh, củ quả các loại đã được thu mua; chỉ sau thời gian ngắn đa số nông sản của thôn Khuôn Khoai và các thôn lân cận đã được các tổ chức, cá nhân trong tỉnh bao tiêu.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh An, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ, sau khi đọc bài báo “Nhắn gửi từ Yên Nguyên” đăng trên Báo Tuyên Quang, không chỉ chị mà nhiều hội viên Hội Nông dân trên toàn tỉnh rất xúc động. Không ai khác chính những hội viên Hội Nông dân đang là những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Điều đó đã thôi thúc chị làm gì đó để giúp đỡ những hội viên nông dân vượt qua khó khăn.

Chị An đứng ra vận động hội nông dân các cấp cùng chung tay bao tiêu nông sản cho các vùng cách ly của xã Yên Nguyên. Để có điểm tập kết nông sản, chị An bố trí ngay tại cửa hàng của gia đình mình. Nông sản từ Yên Nguyên chuyển về được người dân đón nhận rất nhiệt tình, hàng hóa được bao tiêu hết trong thời gian ngắn khiến chị rất vui và tạo thêm động lực để chị tiếp tục hỗ trợ cho người dân. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, tất cả các phương tiện vận chuyển nông sản từ vùng cách ly đều trải qua các công đoạn kiểm tra, khử khuẩn, do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm với sản phẩm nông sản. Theo đó từ ngày 21-5 đến nay Hội Nông dân tỉnh đã bao tiêu 4 tấn nông sản cho người dân tại thôn Khuôn Khoai, Bắc Ninh và Hợp Long 1, xã Yên Nguyên, tổng trị giá hơn 30 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức trao tặng hơn 400 kg nông sản gồm bí đỏ, bí xanh, mướp đắng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Sơn Dương, gồm chốt trên Quốc lộ 37 thuộc địa bàn xã Hợp Thành và chốt trên Quốc lộ 2C thuộc xã Sơn Nam (Sơn Dương). Số nông sản trên là của nông dân xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ tiêu thụ và trao tặng cho các chốt kiểm soát dịch bệnh. Kinh phí mua nông sản do Hội Nông dân tỉnh vận động hội viên nông dân ủng hộ. 

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hội Doanh nghiệp huyện Chiêm Hóa cũng đã đứng ra bao tiêu hàng tấn nông sản cho người dân ở các thôn bị cách ly tại xã Yên Nguyên, trong đó Hội Doanh nghiệp huyện Chiêm Hóa bao tiêu 2 tấn nông sản cho người dân với trị giá hơn 20 triệu đồng.

Đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, đến nay, các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện đã bao tiêu hơn 20 tấn nông sản cho người dân thôn Khuôn Khoai. Hiện xã tiếp tục kêu các tổ chức, cá nhân mở rộng bao tiêu nông sản cho người dân các thôn lân cận bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục