Chủ động ứng phó với thời tiết nắng nóng

Những ngày qua, nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Nhiệt độ trung bình vào ban ngày ngoài trời có thể lên đến trên 40 độ C khiến nhiều người dân xoay sở mọi hoạt động của cuộc sống thường nhật và công việc hàng ngày để thích nghi với thời tiết nắng nóng. Đặc biệt là những người trực tiếp làm việc ngoài trời, khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh.

Để đảm bảo hoàn thành công việc trong điều kiện mùa hè, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng gay gắt gần đây, những công nhân của Chi nhánh Cấp thoát nước và Dịch vụ môi trường Chiêm Hóa được linh hoạt chuyển sang làm việc buổi sáng. Ông Trần Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết, công tác thu gom, vận chuyển rác thải toàn bộ thị trấn Vĩnh Lộc có 11 công nhân phụ trách với khối lượng từ 6 – 7 tấn/ngày. Nếu như trước đây, toàn bộ công nhân sẽ làm việc buổi chiều và kết thúc vào 19 – 20 giờ tối thì hiện nay, việc thu gom, vận chuyển rác thải sẽ diễn ra từ 04 giờ sáng và kết thúc vào 09 – 10 giờ cùng ngày. Đây là thời gian thời tiết còn khá mát mẻ, nhiệt độ chưa cao nên tạo điều kiện thuận lợi cho các công việc lao động trực tiếp của công nhân Chi nhánh.  Chị Trần Thị Khâm, Chi nhánh Cấp thoát nước và Dịch vụ môi trường Chiêm Hóa cho biết,  thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường nắng nóng ngoài trời, việc được sắp xếp thời gian hợp lý, tránh được nắng lúc cao điểm giúp chị và các công nhân phòng, hạn chế được các vấn đề sức khỏe do nắng nóng.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt, công nhân của Chi nhánh Cấp thoát nước và Dịch vụ môi trường Chiêm Hóa chuyển sang làm việc vào buổi sáng sớm.

Anh Vũ Thành Công, nhân viên vận chuyển, giao hàng của Viettel Post Chi nhánh Chiêm Hóa chia sẻ: Công việc của anh thường xuyên ở ngoài đường. Mỗi ngày trung bình anh có thể di chuyển quãng đường trên 120 km để vận chuyển hàng hóa chuyển tiếp đến người nhận. Nên để chống lại nắng gắt hiện nay và đảm bảo sức khỏe, anh và các nhân viên phải phải chuẩn bị sẵn đồ chống nắng như: áo khoác dài tay, găng tay, tất chân... có độ dày thích hợp khi ra đường. Đặc biệt, chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi để có thể bảo đảm vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ vitamin D từ trong ánh mặt trời.Đồng thời có thời gian nghỉ nghỉ ngơi hợp lý, tránh việc di chuyển quá lâu ngoài trời trong điều kiện oi bức, tiếp xúc lâu với nắng nóng.

Nhân viên Viettel Post  trang bị đồ bảo hộ đảm bảo sức khỏe trước thời tiết nắng nóng.

Hiện nay, tại Khu cách ly tập trung cơ sở 1 tại Trung tâm giáo dục nghề ngiệp – giáo dục thường xuyên huyện có 18 người đang thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 06 trẻ em. Để đảm bảo sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay cho người thực hiện cách ly và cán bộ, các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, khu cách ly đã luôn duy trì cung cấp nước uống, nước sinh hoạt đầy đủ; bố trí quạt, hệ thống làm mát; bổ sung khẩu phần ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, dễ bảo quản, chế biến để tăng cường sức khỏe cho người cách ly và cán bộ làm nhiệm vụ. 

Tăng cường các món rau xanh trong khẩu phần ăn của chiến sỹ và người cách ly trong Khu cách ly cơ sở 1 của huyện đảm bảo đủ dinh dưỡng và lượng nước trong những ngày thời tiết năng nóng.

Những ngày này thời gian nắng nóng trong ngày thường từ 10-18 giờ, cao điểm nhất vào khoảng từ 12-16 giờ. Để phòng ngừa, người dân nên hạn chế làm việc, đi lại ngoài trời trong khoảng thời gian này. Nếu lao động ngoài trời nắng cần phải đội nón hoặc mũ rộng vành. Không để da, nhất là đầu, mặt, cổ gáy trực diện tiếp xúc lâu với ánh nắng. Tránh làm việc quá lâu ngoài trời nắng, mọi người cần có những kiến thức cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày thời tiết nắng nóng hiện nay.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục