Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam với các hoạt động vì an sinh xã hội trên địa bàn huyện Chiêm Hóa

Trong những năm qua, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam luôn có những chương trình cụ thể, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, đặc biệt là đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Chính từ những hoạt động đầy ý nghĩa đó đã góp phần động viên các hộ nghèo, gia đình chính sách nỗ lực vươn lên, phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Năm 2013, gia đình bà Hà Thị Sánh, thôn An Phú, xã Tân An được hỗ trợ số tiền 08 triệu đồng từ nguồn vốn của Công đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Cùng với số tiền dành dụm được, bà Sánh đã mua một trâu cái sinh sản và sau một năm chăm sóc, ngoài tận dụng được sức cày kéo, gia đình bà đã có thêm một nghé con gần 1 năm tuổi. Đây thực sự là tài sản có ý nghĩa đối với hộ nghèo như bà Sánh. 

Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện

Là một trong 05 xã của huyện Chiêm Hóa được triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển nuôi trâu, bò trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang từ nguồn vốn tài trợ của Công đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Hội nông dân xã Tân An đã phối hợp với các đoàn thể triển khai Dự án đến các đối tượng được thụ hưởng, thực hiện việc bình xét công khai, minh bạch đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất và lập danh sách có xác nhận của UBND xã. Trong đó ưu tiên các hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi. Theo Dự án, mỗi hộ có đủ điều kiện theo quy định được vay 08 triệu đồng/1 lần, thời gian vay là 08 năm không lãi xuất và mỗi năm trả 01 triệu đồng, Tân An có 30 hộ được hỗ trợ mua trâu và hiện nay đã tăng đàn lên trên 40 con; các hộ gia đình đã thực hiện chi trả năm đầu tiên đúng thời gian, kế hoạch của Dự án.

Lễ trao nhà tình nghĩa do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam phối hợp tổ chức thực hiện

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh đồng hành với nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người nông dân, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, dự án cụ thể đặc biệt là Dự án hỗ trợ các hộ nghèo vay vốn phát triển nuôi trâu, bò mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Với mục tiêu tăng cường sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho một số hộ nghèo trên địa bàn các huyện trên địa bàn tỉnh, tạo thu nhập và góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng thời góp phần vào việc tăng nhanh tổng đàn gia súc theo Quy hoạch phát triển chăn nuôi tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2012 - 2015, trong năm 2012, Dự án đã triển khai cho 625 hộ nghèo tại 19 xã thuộc 05 huyện vay vốn để mua 625 con trâu, bò. Những năm tiếp theo, sau khi thực hiện thu hồi, luân chuyển vốn, Dự án sẽ tiếp tục được triển khai tại các xã khác trên địa bàn các huyện được lựa chọn. Tính đến cuối năm 2014, Chiêm Hóa đã có 150 hộ được hỗ trợ thuộc 05 xã với trị giá 1,2 tỷ đồng. Đã tiến hành thu hồi gốc được 150 triệu đồng và tiến hành làm hồ sơ vay quay vòng đợt 2 cho 19 hộ vay tại 02 xã là Xuân Quang và Hùng Mỹ. Qua triển khai thực hiện, Dự án đã phát triển đàn thêm được 45 nghé con, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho các đối tượng nghèo được triển khai thực hiện. 

Bên cạnh những chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và nội lực của chính gia đình các hộ nghèo, gia đình chính sách thì sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mang ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện mực tiêu giảm nghèo bền vững. Đây cũng là nguồn động viên  to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Chiêm Hóa nói riêng  vươn lên phát triển kinh tế, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, cùng với bà con nhân dân trên địa bàn hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục