Ký ức về Điện Biên của CCB chống Pháp Nguyễn Xuân Cương

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm, nhưng với những chiến sĩ Điện Biên ở Chiêm Hóa, những ngày tháng 5 lịch sử vẫn luôn tràn ngập trong họ ký ức hào hùng về một thời cầm súng chiến đấu, hy sinh gian khổ, góp phần tô thắm chiến công hiển hách của quân và dân ta “9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Vào những ngày đầu tháng 5 này, chúng tôi có dịp đến thăm cựu chiến binh Nguyễn Xuân Cường, người lính Điện Biên năm xưa tại thôn Đoàn Kết, xã Trung Hòa. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, người cựu chiến binh đã ở vào cái tuổi “bát thập” như nhanh nhẹn hẳn lên khi nhớ lại những ngày tháng hào của hùng chiến dịch Điện Biên Phủ Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm xưa ấy. Trong câu chuyện với chúng tôi ông Cương cho biết, tháng 11 năm 1950 ông nhập ngũ khi vừa tròn 22 tuổi, ông được biên chế vào Tiểu đoàn 179, Quân khu II. Trước khi tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ, Tiểu đoàn của ông từng tham gia tiếu phỉ ở Mường Khương, Lào Cai. Năm 1953, Tiểu đoàn của ông được bổ xung vào Sư đoàn 312 để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong chiến dịch này Sư đoàn 312 vinh dự được giao nhiệm vụ tiêu diệt cứ điểm Him Lam - đây cũng là đợt tiến công mở màn cho cả chiến dịch.  Đúng 17 giờ ngày 13/3/1954, cuộc tấn công vào tập đoàn cứ điểm chính thức bắt đầu, từng đợt pháo kích liên tiếp nhằm thẳng vào Him Lam và phân khu trung tâm. Trong làn mưa bon lửa đạn, những người lính như ông Cương đã luôn xác định nguyện hy sinh cho tổ quốc. Cũng chính trong trận đánh này, ông đã bị thương ở đầu, mặt và chân. Ngay sau khi bị thương ông được đồng đội chuyển về tuyến sau điều trị. Những ngày sau đó, qua lời kể của những người đồng đội ông Cương được biết chính trận đánh đồi Him Lam ông được tham gia đã mở màn cho chiên thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu trấn động địa cầu". Với những cống hiến của mình ông đã được trao tặng huân chương kháng chiến hạng nhì và huy hiệu chiến sỹ Điện Biên. 63 năm đã trôi qua, viết thương ngày nào do mảnh lựu đạn găm vào vẫn luôn đau nhức mỗi khi  trái gió, trở trời, như luôn nhắc lại về ký ức một thời hoa lửa mà cả tuổi trẻ ông đã cống hiến cho Tổ quốc.

CCB Nguyễn Xuân Cương, thôn Đoàn Kết, xã Trung Hòa luôn gương mẫu và vận động con cháu phát triển kinh tế gia đình, góp phần tich cực xây dựng nông thôn mới 

Với phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, không chỉ giỏi đánh giặc mà khi trở vê địa phương người chiến sỹ Điện Biên năm xưa dù mang thương tật mất 30% sức khỏe nhưng ông Cương vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, đặc biệt là trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu. Nhiều năm qua, gia đình CCB Nguyễn Xuân Cương là một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của Hội CCB xã Trung Hòa. Bản thân ông luôn gương mẫu, tích cực tuyên truyền vận động gia đình và bà con thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của thôn bản; vận động con, cháu tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

63 năm qua, chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn luôn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam, nhất là những chiến sĩ Điện Biên năm xưa như ông Nguyễn Xuân Cương. Và những câu chuyện ký ức về một thời hào hùng của những người lính Điện Biên sẽ mãi là những bài học vô cùng quý giá đối với thế hệ trẻ ngày hôm nay./.

 

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục