Hội nghị tập huấn kiến thức về phòng bệnh Thalassemia

Ngày 9/6, tại Hội trường Nhà văn hóa thị trấn Vĩnh Lộc, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức lớp tập huấn kiến thức về phòng bệnh Thalassemia. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Trung tâm Thalassemia, các bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương; lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội của huyện và các xã, thị trấn...

 Lớp tập huấn kiến thức về phòng bệnh Thalassemia,

Tại lớp tập huấn, các học viên được Tiến sĩ, Bác sỹ Nguyễn Triệu Vân, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương truyền đạt kiến thức về tiếp cận hợp lý trong chẩn đoán, điều trị Thalassemia; cơ chế di truyền và phòng bệnh Thalassemia; vai trò, ý nghĩa xét nghiệm tế bào máu ngoại vi trong chẩn đoán bệnh Thalassemia. Thalassemia là bệnh rối loạn tổng hợp hemoglobin, gây thiếu máu do tan máu. Bệnh di truyền lặn, nhiễm sắc thể thường, phổ biến nhất trên thế giới. Được biết hiện nay, Tuyên Quang là một trong 3 tỉnh (sau Hòa Bình và Sơn La) có 400 bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh nhiều nhất trên cả nước. Tại huyện vùng cao Chiêm Hóa theo số liệu điều tra năm 2019 có 146 người mắc chứng bệnh này.

Đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương truyền đạt kiến thức về bệnh Thalassemia.

Kết thúc lớp tập huấn trở về địa phương, các học viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực truyền tải kiến thức được tập huấn đến mọi người, để giúp người dân hiểu rõ về bệnh, có cách ngăn ngừa, đề phòng căn bệnh nguy hiểm này; tiến tới người dân trước khi kết hôn có ý thức tự nguyện xét nghiệm nếu bản thân mang gen ẩn, tự biết cách phòng tránh bệnh cho thế hệ sau./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục