Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2020

Ngày 10/6, tại Trung tâm Y tế huyện, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức chương trình khám sàng lọc cho trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn huyện; trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2020.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tuyên Quang; đại diện tổ chức SAP-VN tại Việt Nam; lãnh đạo và các thành viên của Bệnh viện Phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên; đại diện các khoa Bệnh viên A và Trung tâm phục hồi chức năng Hương Sen tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo các phòng ban của huyện.

Chương trình khám sàng lọc cho trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn huyện và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại chương trình, đã có gần 200 trẻ em khuyết tật đến từ các xã, thị trấn đã được các cán bộ, nhân viên Y tế của Bệnh viện Phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên, Bệnh viên A Tuyên Quang, Trung tâm phục hồi chức năng tỉnh Tuyên Quang tiến hành khám sàng lọc ở các dạng mắt, môi, tim, vận động và phục hồi chức năng. Qua đó, nhằm hỗ trợ phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng cho trẻ bị khuyết tật. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 có chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”. Với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp các ngành, các tổ chức chính- xã hội, địa phương trong việc tham gia thực hiện các chưng trình, kế hoạch giai đoạn và hàng năm về bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Chủ động phòng ngừa, giam thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực; trợ giúp, phục hồi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật… nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được tái hòa nhập cộng đồng.

Các em được khám bệnh.

Có thể thấy chương trìnhn khám sàng lọc tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh là một trong rất nhiều hoạt động hết sức có ý nghĩa. Hàng năm thu hút trên 800 lượt trẻ tham gia khám sàng lọc và phát hiện bệnh tật. Từ năm 2007 đến nay, đã khám sàng lọc cho trên 11.000 trẻ khuyết tật ở các dạng mắt, môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh, vận động… Đã có gần 3.000 ca có chỉ định phẫu thuật và phục hồi chức năng, trong đó có 1.590 ca trẻ em được phẫu thuật miễn phí với tổng kinh phí trên 23,5 tỷ đồng. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn với gia đình có trẻ khuyết tật, tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được phục hồi sức khỏe, thẩm mỹ để tự lập tham gia học tập, vui chơi và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Chương trình tặng quà các em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nằm trong các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, tại chương trình khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tuyên Quang, Tổ chức SAP-VN tại Việt Nam đã trao tặng 20 phần quà cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi phần quà 300.000đ. Cũng nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tuyên Quang đã đến trao trợ cấp đột xuất với số tiền 5 triệu đồng cho cháu Lục Văn Tuy dân tộc Nùng ở thôn Lành Rèn 2 xã Hòa An, hiện đang là học sinh lớp 8 của trường PTDT Nội trú THCS huyện Chiêm Hóa không may mắc bệnh hiểm nghèo. Anh Lục Văn Phấn là cha đẻ của cháu Tuy cho biết: khoảng 10 ngày trước cháu Tuy có hiện tượng liệt nửa người, qua thăm khám các Bác sỹ kết luận cháu bị viêm tụy cổ, hiện đang phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai- Hà Nội, chi phí rất tốn kém mà hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nay nhận được số tiền trợ cấp đột xuất sẽ giúp cho gia đình anh vơi bớt phần nào khó khăn.

Đoàn sở Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã trao quà cho gia đình em Lục Văn Tuy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các hoạt động trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2020 sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, thu hút đông đảo sự tham gia, ủng hộ của các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Qua những việc làm thiết thực, cuộc sống và các quyền của trẻ em được thực hiện tốt hơn, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, tạo trong môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục