Hiệu quả của chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa tích cực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động tại các công ty, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Gia đình anh Đặng Văn Thịnh, thôn Bó Củng, xã Kim Bình, là một trong những hộ được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa. Anh Thịnh hiện đang công tác tại UBND xã, vợ anh là cán bộ công chức, gia đình anh có 2 con nhỏ, một mẹ già. Anh Thịnh cho biết: Do thu nhập của gia đình không đủ tiền xây nhà. Khi được thông tin về chương trình vay nhà ở xã hội, anh tìm hiểu và được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình. Kết quả là gia đình anh được vay 400 triệu đồng để làm nhà từ tháng 6/2021, thời gian vay 15 năm, với lãi suất 4,8%/năm, tính ra chỉ có 0,4%/tháng. Giờ gia đình anh đã có nhà xây kiên cố đảm bảo kỹ, mỹ thuật với diện tích 120 m², mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi 4 triệu đồng. 

Chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định.

Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/04/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đang tiếp tục triển khai cho vay ưu đãi để mua, thuê, mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Để thực hiện hiệu quả chương trình, Ngân hàng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, thị trấn, hội đoàn thể làm dịch vụ ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với UBND cấp xã tiến hành bình xét, cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định. Đến thời điểm ngày 31/10/2021, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân 2,4 tỷ đồng cho 09 hộ vay ở các xã Kim Bình, Phúc Thịnh và thị trấn Vĩnh Lộc. Trong đó riêng năm 2021, đã có 4 hộ vay với số tiền 1,41 tỷ đồng, thời hạn 10 năm để xây dựng nhà ở. 

Cho vay nhà ở xã hội là chương trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc. Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục