Gương thanh niên vượt khó phát triển kinh tế cho thu nhập cao

Ở tuổi 25, chàng trai trẻ Ma Vĩnh Tích, Bí thư Chi Đoàn thôn Pác Chài, xã Kim Bình đã chọn cho mình hướng đi đúng đắn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ở xã Kim Bình.

Mô hình trồng cây tranh tứ mùa của đoàn viên Ma Vĩnh Tích, thôn Pác Chài, xã Kim Bình.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Tích cho biết, trước đây toàn bộ diện tích này hàng năm chỉ trồng ngô, sắn, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao. Ngay từ khi còn học tập ở trường Đại học Tích đã luôn chú ý tìm hiểu các mô hình trồng cây cho thu nhập cao phù hợp Đặc biệt qua tìm hiểu mô hình trồng chanh tứ mùa của một chủ vườn ở huyện Hàm Yên, năm 2014, chàng sinh viên Đại học Lâm nghiệp quyết định bàn với mẹ cải tạo diện tích đất vườn đồi để đưa cây chanh tứ mùa vào trồng. Thời điểm đó ở xã Kim Bình, cây chanh tứ mùa có thể coi là loại cây trồng khá mới mẻ hầu như chưa được trồng tế địa phương, vì vậy việc Tích đưa cây chanh về trồng quả thực là sự đầu tư có mạnh dạn. Chưa có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây, Tích đã tranh thủ tìm hiểu qua tài liệu sách hướng dẫn và tham qua thực tế. Không phụ công lao chăm sóc, sau thời gian 15 tháng vườn chanh với 100 gốc chanh tứ mùa ban đầu của chàng trai trẻ Ma Vĩnh Tích đã cho quả, ngay trong lần cắt đầu tiên Tích đã thu được 10 triệu đồng. Tích cho biết, ưu điểm của chanh tứ mùa là cho quả quanh năm, cứ sau 2 đến 3 tháng lại cho cắt một đợt, trung bình trong 1 năm cây chanh cho thu hoạch 4 đến 5 lần. Từ 100 gốc chanh ban đầu, sau gần toàn bộ diện tích gần 2ha đất đồi của gia đình đều đã được Tích đưa cây chanh tứ mùa với tổng số trên 1.000 gốc, trong đó có tới trên 400 gốc đã cho quả. Được biết, từ đầu năm đến nay vườn chanh tứ mùa của Ma Vĩnh Tích đã cho thu hoạch trên 2 tấn quả bán với gía hiện tại thương lái thu mua tại vườn là 10.000đ/1kg.

Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, mạnh dạn đưa cây giống cây trồng mới vào sản xuất, bước đầu đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho gia đình. Mô hình trồng chanh tứ mùa là một trong nhưng mô hình kinh tế mới tiêu biểu, bản thân Ma Vĩnh Tích là một tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình của đoàn xã Kim Bình, từ tay trắng xây dựng được mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định. Anh cũng là những người cán bộ Đoàn sôi nổi tràn đầy nhiệt huyết, luôn đi đầu trong việc tham gia các hoạt động tại địa phương./.

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục