Kim Bình thực hiện đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày

Thực hiện Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày gắn với Khu di tích lịch sử Kim Bình và phát triển dịch vụ du lịch tại thôn Bó Củng, xã Kim Bình đã tích cực tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Đề án và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ba ngôi nhà sàn đã khởi công và sẽ hoàn thiện đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Theo đề án, 5 nhà sàn được quy hoạch chi tiết, bố trí xây dựng phía trước quảng trường Bó Củng, diện tích đất cũng được bố trí hợp lý theo đúng mẫu của nhà sàn truyền thống dân tộc Tày. Mỗi nhà có diện tích từ 100 m2  trở lên, cột nhà và toàn bộ khung cứng của nhà làm bằng bê tông, sơn giả gỗ, dui, mè, đòn tay, vì kèo bằng gỗ, sàn nhà bằng tre hoặc gỗ, nền gầm sàn láng si măng, mái nhà lợp ngói. Khuôn viên phía trước nhà có cổng vào, hàng rào bằng cây xanh hoặc tre nứa, phía sau là vườn cây, ao cá. Sau khi hoàn thành, các hộ gia đình thực hiện Đề án sẽ sưu tầm đồ dùng sinh hoạt, nông cụ sản xuất, nhạc cụ và trang phục truyền thống của dân tộc Tày để bố trí trưng bày trong nhà như: đàn tính, cối xay lúa…Mỗi hộ gia đình thực hiện đề án được hỗ trợ 250 triệu đồng để mua nguyên vậy liệu xây dựng nhà ở. Đề án được thực hiện trong vòng 3 năm, từ năm 2016 và kết thúc năm 2018.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng nhà sàn, các hộ gia đình trong Đề án sẽ dần hình thành các dịch vụ phục vụ khách thăm quan. Nhà sàn truyền thống của các hộ gia đình vừa là nhà ở khi có khách du lịch, vừa có thể phục vụ các dịch vụ ăn uống, giải trí. Đưa các món ăn truyền thống của dân tộc Tày như mắm cá ruộng, thịt lợn chua, các món được chế biến từ rau rừng, xôi, ngũ sắc. Tiến hành thành lập các đội văn nghệ truyền dạy các làn điệu then, cọi, phục dựng một số hoạt động văn hóa dân gian của dân tộc Tày trong đó có lễ mừng cơm mới, hội giã cốm, múa then… để phục vụ du khách. Ông Đào Ngọc Vang, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết:hiện nay, 5 nhà sàn trong Đề án đã được khởi công thực hiện và 2/5 nhà sàn dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Đinh Dậunăm 2017.

Nghôi nhà sàn của gia đình ông Sằm Văn Chu  sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Xã Kim Bình có 844 hộ, 3.522 khẩu, dân tộc Tày chiếm 69,7% dân số toàn xã. Trong đó, số hộ ở nhà sàn chiếm 4,3% tổng số nhà ở của dân tộc Tày của xã. Nhà sàn là biểu tượng văn hoá đặc trưng, tiêu biểu của đồng bào dân tộc Tày từ bao đời nay. Nếp nhà sàn trong đời sống tinh thần của người Tày không đơn thuần là nơi ăn, nghỉ mà còn chứa đựng nhiều tín ngưỡng đặc sắc. Chính vì vậy, sau khi Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày được triển khai tại thôn Bó Củng, gia đình ông đã đăng ký thực hiện. Bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 9/2016 đến nay, ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày sau khi được hoàn thành sẽ góp phần vào việc giữ gìn và phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Tày xã Kim Bình nói riêng và huyện Chiêm Hóa nói chung; là điều kiện để tuyên truyền, quảng bá với du khách thập phương về khu di tích lịch sử Kim Bình. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhân dân được giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và phục vụ khách du lịch đến thăm quan tại tại địa phương./.

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục