Người tiên phong nuôi cá lồng ở Hợp Long 2

Ông Trần Văn Thân (trong ảnh), thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) là giáo dân họ giáo Bắc Nhụng tiêu biểu trong việc làm kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sinh trưởng trong gia đình công giáo nghèo, ngay từ nhỏ, ông Thân đã hiểu nỗi cực nhọc của đấng sinh thành. Vì vậy, ông luôn tâm niệm phải cố gắng phát triển kinh tế để thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2013, gia đình ông mở hướng phát triển nuôi cá đặc sản trên dòng sông Lô.

Để chuẩn bị cho công việc mới, ông đã tham gia lớp tập huấn về cách nuôi cá lồng của huyện. Ông tìm đọc các loại sách báo để nắm chắc kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi cá. Nhờ có sự chuẩn bị, đầu tư nghiêm túc, ông đã thu được những kết quả nhất định.

Hiện tại, gia đình ông nuôi 5 lồng cá chiên, mỗi lồng có từ 70 - 100 con cá. Giá cá chiên thời điểm này khoảng 480 - 500 nghìn đồng/kg. Mỗi kỳ thu hoạch, trừ chi phí gia đình ông thu lãi gần 100 triệu đồng. 

Nhận thấy được hiệu quả kinh tế từ việc nuôi cá lồng, ông đã hướng dẫn những hộ xung quanh kỹ thuật nuôi cá. Ông cũng đứng ra thành lập và làm tổ trưởng tổ tự quản nuôi cá lồng với sự tham gia của hơn 30 hộ gia đình trong thôn. Mọi người trong tổ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc chăm sóc để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Thân cho biết, nơi ông sinh sống gồm hơn 60 gia đình giáo dân. Việc hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho giáo dân là điều ông mong muốn, góp phần xây dựng quê hương cách mạng Yên Nguyên giàu đẹp.

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục