Ghi nhận từ hoạt động của Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa

Được thành lập vào cuối năm 2013 và sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa ngày càng phát triển và khẳng định được tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực; góp phần giảm bớt nỗi đau về thể xác và tinh thần, giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của nạn nhân chất độc Da cam và gia đình.

Từ năm 1972 - 7/1977, ông Trịnh Việt Cường, tổ nhân dân Đồng Tụ, thị trấn Vĩnh Lộc xung phong vào chiến trường phía nam, làm nhiệm vụ vận tải chiến lược, tham gia Quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu ở nước bạn Lào. Ngày ông trở vẫn lành lặn, cả gia đình bạn bè ai nấy đều khấn khởi. Năm, tháng trôi qua, tuổi đã xế chiều, ông thấy trong người lúc nào cũng thấy bứt dứt, mệt mỏi, choáng váng, đầu óc cứ quay cuồng không thể chụi đựng được ông đã đi khám và phát hiện ông đã bị nhiễm chất độc Da cam/Dioxin với tỷ lệ 71%. Nỗi đau về thể xác ông có thể vượt qua, nhưng những di chứng để lại cho thế hệ sau làm ông luôn day dứt: trong 03 người con của ông thì người con trai thứ 2 bị rối loạn tâm thần, mất khi 27 tuổi; cháu nội của ông bị ảnh hưởng hệ xương, hệ hô hấp, hiện đang học lớp 2 nhưng tiếp thu rất chậm…Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với các gia đình có công với cách mạng và sự cảm thông, sẻ chia của đồng chí, đồng đội và bà con lối xóm, ông và gia đình như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực để vượt qua nỗi đau về thể xác và tinh thần, nỗ lực vươn lên làm chỗ dựa cho vợ, cho con, cho cháu. 

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Việt Lâm; lãnh đạo UBND thị trấn Vĩnh Lộc tặng quà gia đình ông Trịnh Việt Cường, thị trấn Vĩnh Lộc.

Hiện nay trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có 783 hội viên Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin sinh hoạt tại 23 Chi hội các xã, thị trấn, trong đó có 672 hội viên đang hưởng chế độ dành cho người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến và thân nhân của họ. Thời gian qua, công tác tuyên truyền về thảm họa Da cam/Dioxin đang được các cấp hội từ huyện đến cơ sở các xã, thị trấn đẩy mạnh, tạo sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ của cả cộng đồng đối với các nạn nhân. Từ đầu năm đến nay, Huyện hội đã tổ chức thăm hỏi động viên và tặng quà cho hàng trăm hội viên nhân các dịp lễ, tết, trong đó tặng 130 xuất quà với trị giá trên 27 triệu đồng nhân dịp Tết nguyên đán 2017; tặng 200 xuất quà trị giá trên 43 triệu đồng nhân dịp Ngày vì nạn nhân chất độc Da cam (10/8) từ Quỹ vì nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin của tỉnh, của huyện; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau dài ngày; đưa nạn nhân đi xông hơi, tẩy độc và nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tại Trung ương hội... Đồng thời Huyện hội cũng tích cực tham mưu cho các cấp có thẩm quyền rà soát, thực hiện chế độ đối với các nạn nhân chất độc da cam; tiếp tục tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa”, tiếp nhận các nguồn tài trợ, ủng hộ, giúp đỡ để tiếp tục khắc phục hậu quả của chiến tranh do chất độc hóa học gây ra cho các nạn nhân và thân nhân của họ.

Lãnh đạo Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin huyện Chiêm Hóa thăm quan mô hình làm kinh tế của gia đình nạn nhân Đào Xuân Chấp (ngoài cùng bên trái), Chi hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin thị trấn Vĩnh Lộc.

Với sự hoạt động tích cực của Hội, các chi hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin từ huyện đến cơ sở và sự quan tâm, chia sẻ bằng cả vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã góp phần đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các hội viên và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho những cựu chiến binh đã không tiếc máu xương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục