Ghi nhận từ Chương trình phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa

Trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Sở Y tế Tuyên Quang tổ chức Chương trình phẫu thuật nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi.

Cùng với việc tiếp tục phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho các đối tượng nằm trong chương trình, các y bác sỹ đã tiến hành kiểm tra, cung cấp thuốc và tư vấn cho người cao tuổi đã được điều trị, thay thủy tinh thể ngày hôm trước. Bà Trần Thị Lý, 78 tuổi, thôn Tham Kha, xã Trung Hòa rất phấn khởi cho biết, nhiều năm nay, do mắt bị đục thủy tinh thể nên tầm nhìn bị hạn chế, việc đi lại, sinh hoạt của bà rất khó khăn. Được các bác sỹ bệnh viện Trung ương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa tiến hành khám và phẫu thuật, bà và gia đình rất an tâm. Sau một ngày phẫu thuật, nay mắt bà đã sáng hơn nhiều, việc đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn cách chăm sóc mắt và vệ sinh hàng ngày cho người cao tuổi.

Bà Phùng Thị Thìn, 93 tuổi, thôn Tông Trang, xã Vinh Quang đã tiến hành phẫu thuật, thay thủy tinh thể một bên mắt. Do tuổi cao nên việc đi đến các Trung tâm y tế lớn để khám và điều trị, phẫu thuật bên mắt còn lại chưa thực hiện được. Chương trình nhân đạo thay thủy tinh thể cho người cao tuổi được tổ chức tại địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà và gia đình trong việc điều trị. Bên cạnh đó, trong quá trình tiến hành phẫu thuật, thay thủy tinh thể, bà và gia đình còn được tư vấn, cách chăm sóc và vệ sinh hàng ngày, hạn chế mắc các bệnh về mắt và giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh, sáng trong.

Cùng với sự phối hợp, giúp đỡ, phối hợp đồng bộ của các cơ quan chuyên môn trong việc phẫu thuật, thay thủy tinh thể cho người cao tuổi, trong hai ngày diễn ra chương trình còn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tình nguyện viên chữ thập đỏ trên địa bàn huyện, các đoàn viên thanh niên từ vùng sâu, vùng xa đưa đón, hỗ trợ người cao tuổi và người nhà đến khám và điều trị bệnh, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là tuổi trẻ trên địa bàn huyện vì sức khỏe người cao tuổi, vì cuộc sống cộng đồng .

Bác sỹ bệnh viện mắt TW khám mắt cho bệnh nhân. 

Trong những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa luôn quan tâm, chăm lo cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Khắc phục mọi khó khăn, nhằm mang đến những chương trình, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. UBND huyện  đã chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực trong việc kết nối, vận động các nguồn lực cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Chương trình nhân đạo thay thủy tinh thể miễn phí cho người cao tuổi được tổ chức tại huyện Chiêm Hóa đã góp phần mang lại nguồn ánh sáng quý giá cho người cao tuổi là hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, người cao tuổi sống ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Trong 2 ngày, huyện Chiêm Hóa đã có 187 người được phẫu thuật thay thủy tinh thể, khoảng 500 người được tư vấn và cấp thuốc miễn phí./.

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục