Công an huyện Chiêm Hóa đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân

Thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an tỉnh để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, Ngay sau khi được Bộ Công an cấp trang thiết bị, Công an huyện Chiêm Hóa đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân từ ngày 01/3/2021. Trung bình mỗi ngày hoàn thành khoảng 160 hồ sơ cấp CCCD. Những ngày này cán bộ, chiến sĩ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chiêm Hóa đang đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ để cấp thẻ căn cước có gắn chip điện tử cho công dân trên địa bàn toàn huyện.

Công an huyện tiến hành làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân tại trường THPT Chiêm Hóa.

Tại trường THPT Chiêm Hóa, địa điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân của Công an huyện Chiêm Hóa có khá đông học sinh trong trường được hướng dẫn thu nhận hồ sơ và làm thủ tục. Mặc dù trong giờ học nhưng đã được nhà trường tạo điều kiện cho từng nhóm lớp triển khai thực hiện, tại đây các em học sinh đã được các cán bộ, chiến sỹ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chiêm Hóa hướng dẫn tận tịnh tình, rõ ràng và đặc biệt là được hướng dẫn ngồi giãn cách, dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang để đảm bảo công tác chống dịch Covid-19. Tại các địa điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước khác trên địa bàn huyện Chiêm Hóa các công dân đến làm hồ sơ xin cấp, đổi sang Thẻ CCCD nhìn chung đều rất hài lòng với đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ. Những thắc mắc của người dân đều được các cán bộ hướng dẫn, giải thích rõ ràng.

Khá đông học sinh trong trường được hướng dẫn thu nhận hồ sơ và làm thủ tục.

Việc triển khai cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự. Góp phần đẩy nhanh lộ trình triển khai Chính phủ điện tử. Thẻ CCCD có gắn chip điện tử là thẻ căn cước công dân gồm 12 chữ số được mã hóa, mang tính bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều thông tin của công dân, đồng thời liên thông với các thông tin khác như: giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…, giúp người dân khi giao dịch và làm các thủ tục không phải mang nhiều loại giấy tờ, không phải chứng thực, công chứng rườm rà nhằm chứng minh nhân thân như trước đây. Theo đó, công dân chỉ cần mang sổ hộ khẩu, cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân và được cán bộ đối chiếu với thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhờ đó, việc hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD công nghệ mới chỉ mất 10-15 phút, rất nhanh gọn, chính xác. Công an huyện Chiêm Hóa đã được trang bị hai bộ cấp thẻ căn cước công dân trong đó có: 2 bộ thiết bị máy tính, máy ảnh và máy thu thập vân tay. Để bảo đảm tiến độ, đội tăng cường cán bộ tổ chức thu thập thông tin lưu động tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành, các đơn vị trường học. Trong đó, 5 nhóm đối tượng được ưu tiên thực hiện trước gồm: Những công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND; Trường hợp CMND cũ bị hư hỏng, mờ nhòe, rách nát, không sử dụng được hay hết giá trị sử dụng; Trường hợp công dân bị mất CMND; Trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND, CCCD. Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên cùng với việc tiếp nhận hồ sơ, thu thập các thông tin, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tuyên truyền và hướng dẫn công dân đến làm căn cước thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Ngay từ đầu tháng 3/2021, Công an huyện Chiêm Hóa đã tổ chức việc thu nhận hồ sơ và cấp CCCD gắn chíp điện tử; tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sĩ tham gia cấp CCCD, đảm bảo quá trình thực hiện đúng quy trình và bảo mật theo quy định của Bộ Công an. 

Để đảm bảo kế hoạch cấp thẻ căn cước công dân cho hơn 116 nghìn công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú tại huyện Chiêm Hóa. Bên cạnh 2 tổ lưu động đang triển khai thực hiện, Công an huyện Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, rà soát, nắm chắc nhân khẩu, chuẩn bị địa điểm, trang thiết bị bàn ghế, bảng kê khai, lập danh sách công dân đề nghị cấp Căn cước công dân, phấn đấu đến hết 7/2021 sẽ thực hiện xong việc cấp thẻ công dân trong diện cấp thẻ..Việc triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử là bước tiến quan trọng trong việc phục vụ hoàn thiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời, giúp cho các cơ quan quản lý nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân./.      

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục