Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng với trẻ em

Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2 tháng 6 năm nay có chủ đề “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phát triển, tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể”. Qua đó, khẳng định vai trò của vi chất dinh dưỡng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Vi chất dinh dưỡng là các chất mà cơ thể con người chỉ cần một lượng rất nhỏ như: Vitamin A, kẽm, canxi, i-ốt... nhưng nếu thiếu hụt sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe,  đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng thường có tầm vóc thấp bé hơn trẻ bình thường, dễ mắc bệnh, kém linh hoạt, kết quả học tập cũng bị ảnh hưởng do thiếu các vi chất có liên quan đến sự phát triển của trí não. Hiện nay, các bà mẹ đã có nhiều kiến thức trong việc chăm sóc trẻ nên đã chủ động bổ sung vi chất cho con em mình. Tuy nhiên, điều này cũng chưa xóa bỏ được hoàn toàn tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em Việt Nam nói chung cũng như trẻ em tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, toàn tỉnh có 40.546 trẻ em trong độ tuổi từ 6-36 tháng tuổi; trong đó có 13,3% trẻ bị suy dinh dưỡng cân nặng, 23,8% trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Cán bộ Trạm Y tế phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho trẻ uống Vitamin A đợt 1 năm 2021.

Nhiều phụ huynh đưa con đi khám khi có các biểu hiện như: Biếng ăn, ngủ không ngon giấc, đổ mồ hôi trộm về đêm hay nhiều trường hợp nặng như chững cân lâu ngày, chậm các mốc phát triển... Trao đổi về vấn đề này, Thạc sỹ, bác sỹ Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang nói, nhiều cháu thể trạng hấp thu kém cũng làm cho quá trình hấp thu vi chất của trẻ kém đi, lâu ngày dẫn tới thiếu vi chất, suy dinh dưỡng làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển thể chất, trí não. Nhiều gia đình chưa quan tâm tới chế độ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm chính: Chất bột, chất béo, chất đạm, rau củ và trái cây... Tuy nhiên, khi trẻ gặp phải các vấn đề do thiếu vi chất, nhiều bà mẹ đã tự ý mua các loại thực phẩm chức năng cho con uống nhằm cải thiện tình trạng mà không lường trước tác hại của việc bổ sung vi chất không đúng cách sẽ gây hại cho con trẻ. Chính vì vậy, các phụ huynh nên theo dõi và đưa con đi khám để có sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý, bổ sung đầy đủ vitamin theo chỉ định của bác sỹ.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em luôn được tỉnh quan tâm và triển khai đồng bộ. Hằng năm, có trên 99,8% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh được uống Vitamin A. Qua đó, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm từ 1 đến 2%/năm. Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai kế hoạch cho trẻ uống vitamin A đợt 1 năm 2021 cùng các thông điệp truyền thông: Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng với ăn bổ sung hợp lý đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cấp 60.000 liều Vitamin A cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chuyển tới các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Theo bác sỹ Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm, có 3 nhóm đối tượng được uống vitamin A liều cao gồm: Trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi; trẻ từ 37 - 60 tháng mắc các bệnh cấp tính như viêm đường hô hấp, sởi, suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng; nhóm bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Riêng huyện Na Hang và Lâm Bình phụ nữ có thai sẽ được bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai.

Bác sỹ Hà Thị Ái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa cho biết, huyện có 6.775 trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi và phụ nữ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A đợt này. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trạm sẽ chia theo nhóm 5 - 10 trẻ đến uống/lần để đảm bảo công tác phòng dịch. Do vậy, thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn so với các năm trước. Dự kiến kết thúc vào cuối tháng 6. Ngoài ra, cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn sẽ tuyên truyền tới các mẹ về cách phòng, chống các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng, tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin A liều cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt, đặc biệt là giảm tử vong ở trẻ nhỏ; hướng dẫn cách chăm sóc bà mẹ mang thai và trẻ suy dinh dưỡng...

Với vai trò quan trọng của vi chất dinh dưỡng, ngành Y tế khuyến cáo các phụ huynh, gia đình hãy cho trẻ đi uống vitamin A đầy đủ theo kế hoạch. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển toàn diện.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục