Chiêm Hóa tích cực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

Tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong những nội dung Ủy ban MTTQ các cấp huyện Chiêm Hóa đã và đang thực hiện. Từ nguồn quỹ này, đã có hằng trăm ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, góp phần giúp đỡ hộ nghèo có được những mái ấm.

Cán bộ MTTQ xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) bên ngôi nhà mới của vợ chồng anh Nông Văn Lưu
và chị Ma Thị Đẹp, thôn Tân Hòa.

Trong ngôi nhà mới xây, chị Ma Thị Đẹp, thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh đôi mắt rớm nước vui mừng bảo: “Tôi không nghĩ sẽ làm được ngôi nhà như thế này. Cố gắng hết sức rồi đấy cô ạ! Cũng may được huyện hỗ trợ và được anh em họ hàng, làng xóm cho vay mượn”. Vợ chồng chị Đẹp lấy nhau được hơn chục năm, chồng chị bị bệnh về mắt bẩm sinh dẫn đến mù gần chục năm nay.

Anh chỉ quanh quẩn trong nhà, mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều một tay chị lo toan. Ngôi nhà anh chị ở lâu nay đã bị dột nát, hư hỏng nặng. Năm 2017, gia đình chị là một trong 10 hộ nghèo trong xã được huyện hỗ trợ làm nhà ở, vợ chồng chị đã cố gắng vay mượn thêm xây được ngôi nhà mới. Ngôi nhà rộng hơn 100 m2, có 2 phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp đầy đủ. Hiện nay, vợ chồng anh chị đang cố gắng tăng gia sản xuất để có tiền trả nợ và phấn đấu năm 2018 thoát nghèo.

Còn đối với bà Lê Thị Út, thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh thuộc diện đơn thân, tàn tật. Bà Út bị tàn tật chân tay đi lại khó khăn, hiện bị thêm bệnh tai biến liệt nửa người. Bà ở cùng anh trai cũng bị tàn tật. Hai anh em đều thuộc diện trợ cấp người tàn tật, nhà ở xuống cấp không có tiền sửa chữa. Được huyện hỗ trợ 15 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo”, cùng sự giúp sức của con cháu, nhân dân trong thôn, bà có điều kiện sửa lại căn nhà bếp đã bị dột nát. Đây là niềm vui, niềm an ủi rất lớn đối với hai anh em bà Út lúc cuối đời.

Để phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ, Ban vận động quỹ vì người nghèo từ huyện đến cơ sở đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cả cộng đồng cùng chung tay góp sức xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Việc xây dựng nhà đại đoàn kết được thực hiện theo lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã đang trong lộ trình đạt chuẩn xã nông thôn mới xây dựng trước. 

Năm 2017, toàn huyện đã hỗ trợ được 37 nhà đại đoàn kết tại 2 xã Phúc Thịnh, Hòa Phú, trong đó quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 15 nhà, quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 22 nhà với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 18 nhà đại đoàn kết ở các xã Phúc Thịnh, Trung Hòa, Xuân Quang, Trung Hà và Nhân Lý, trong đó có 14 nhà làm mới và 4 nhà sửa chữa.

Trong số 18 nhà hỗ trợ có 15 nhà thuộc xã trong lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2018, 2019; 2 hộ bị cháy nhà và 1 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng/nhà mới, 15 triệu đồng một nhà sửa chữa tuy không lớn, song cũng phần nào giúp cho các hộ nghèo làm nhà ở, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí, Ủy ban MTTQ các cơ sở đã chỉ đạo các thành viên kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên của mình hỗ trợ ngày công lao động giúp đỡ các hộ nghèo sửa chữa, làm mới nhà ở.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có nhu cầu làm mới hoặc sửa chữa để tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đây là việc làm ý nghĩa, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Việc làm này không những giúp người nghèo được an cư lạc nghiệp mà còn tạo động lực để họ tích cực lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.   

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục