Chiêm Hóa chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà 2019

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành trên quy mô toàn quốc, nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở cả nước, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở.

Chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, xã Xuân Quang đã thành lập Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở gồm 5 thành viên và 11 điều tra viên tham gia điều tra tại 11 địa bàn ở các thôn bản. Để đảm bảo công tác điều tra đạt kết quả và chất lượng, xã đã tổ chức cho các điều tra viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện tổ chức, nắm chắc đầy đủ thông tin, nội dung liên qua đến cuộc tổng điều tra. Hiện nay các điều tra viên trên địa bàn xã Xuân Quang đã tiến hành xong việc lập bảng kê. Chị Hà Thị Nhẫn, điều tra viên xã Xuân Quang cho biết, ngoài việc lập bảng kê, công tác thông tin, tuyên truyền đã được đẩy mạnh đến tận hộ gia đình, từng địa bàn khu dân cư nhằm giúp người dân nhận thức sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó nhận được sự đồng tình của nhân dân, được người dân ủng hộ, hợp tác tích cực với tinh thần “khai đúng, khai đủ”.  

Điều tra viên tiến hành điều tra, lập bảng kê hộ gia đình chị Hoàng Thị Mai, thôn Làng Ải, xã Xuân Quang, chuẩn bị cho Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa hiện có 361 địa bàn điều tra với 357 điều tra viên trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Nội dung điều tra được triển khai tập trung gồm những thông tin chung; về dân số, tình trạng di cư, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động – việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Ông Ma Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Chiêm Hóa cho biết: Để đảm bảo cuộc tổng điều tra tổ chức thành công, huyện Chiêm Hóa đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn về công tác quản lí, tổng điều tra. Lựa chọ điều tra viên có trình độ chuyên môn, am hiểu về hộ và tình hình dân cư thuộc địa bàn điều tra qua đó thu thập chất lượng thông tin để xây dựng dữ liệu điều tra đảm bảo độ tin cậy, số liệu thống kê chính xác. Đến nay, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc lập bảng kê.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ được triển khai từ ngày 1/4/2019. Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, sự phối hợp của ngành chức năng, tinh thần trách nhiệm của điều tra viên và sự ủng hộ của mỗi người dân, Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 ở huyện Chiêm Hóa sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục