Chiêm Hóa chủ động cách ly các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương

Thời gian qua cùng với việc triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh các địa phương trên địa bàn huyện cũng đã làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình các trường hợp người dân đi lao động từ Trung Quốc trở về và các trường hợp đi qua các vùng có dịch bệnh Covid -19 để kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi tình trạng sức khỏe ngay tại hộ gia đình.

 

Phun khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn huyện.

Theo đó, qua rà soát đến ngày 18/2, tại các xã Yên Lập, Ngọc Hội, Hùng Mỹ, Tân Mỹ, Linh phú, Bình Phú, Bình Nhân, Vinh Quang…có 17 trường hợp trở về từ các huyện Tam Đảo, Bình Xuyên của huyện Vĩnh Phúc. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, để chủ động thực hiện tốt công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, các địa phương đã kịp thời nắm tình hình, đồng thời tổ chức tuyên truyền để các người dân hiểu và chủ động thực hiện cách ly tại gia đình. Chị Hà Thị Duyên, ở thôn Tồng Mọoc, xã Yên Lập cho biết: nhà chòng chị ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 10/2, mẹ con chị về quê chơi, khi được xã xuống tuyên truyền vận động, chị cũng đã chủ động phối hợp thực hiện việc cách ly tại gia đình. Hàng ngày đều có cán bộ y tế đến kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho chị và người nhà. Đến thời điểm này  bản thân chị  cũng không có biểu hiện ốm, sốt. Tuy nhiên  trước mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 gây ra, lo ngại mình có thể nhiễm bệnh rồi lây lan cho người thân và cộng đồng nên đã chị vẫn tự nguyện cách ly đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang thường xuyên và vệ sinh phòng chống dịch bệnh.

Phun khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn huyện.

Ông Hà Xuân Nguyên, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hội cho biết: Qua theo dõi nắm tình hình đến thời điểm này Yên Lập 7 trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương trong thời gian từ ngày 10 đến ngày 15/2, chủ yếu là người lao động đi làm công nhân tại khu công nghiệp tại Thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay khi nắm được thông tin các trường hợp này, xã đã cử cán bộ xuống tuyên truyền, vận động người dân không đi khỏi địa phương, đồng thời thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình. Chỉ đạo cán bộ y tế xã, y tế thôn bản thực hiện việc giám sát, theo dõi tình hình sức khỏi của các trường hợp và gia đình có người trở về từ vùng dịch, báo cáo hàng ngày để có biện pháp kịp thời  nhằm tránh những rủi ro lây nhiễm ra cộng đồng. Qua việc tuyên truyền vận động các trường hợp đều tự nguyện phối hợp thực hiện việc cách ly để phòng chống dịch bệnh. 

Tại xã Ngọc Hội, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã được xã triển khai thực hiện nghiêm. Bên cạnh việc đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, quần chúng nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19, thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn ở các khu tập trung đông người. Ngọc Hôị cũng đã làm tốt công tác rà soát, nắm chắc những người đi lao động tại Trung Quốc, cũng như những người đến từ các vùng có dịch bệnh Covid -19. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Ngọc Hội có 02 trường hợp vừa đi từ vùng dịch tại tỉnh Vĩnh Phúc về địa phương, xã đã tuyên truyền vận động các trường hợp cách ly, theo dõi tại hộ gia đình. Hiện tại tình hình sức khỏe các trường hợp vẫn ổn định. 

Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Chiêm Hóa vẫn chưa ghi nhận có trường hợp nghi ngờ hoặc bị mắc dịch bệnh Cvid-19. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, việc mỗi người dân tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và tự nguyện cách ly khi cần chính là một nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng. Thời gian tới, các địa phương trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục công tác giám sát, cách ly  đối với các trường hợp đi đến từ các vùng có dịch, đảm bảo phát hiện sớm, nhanh chóng những trường hợp nghi ngờ  để không lây lan, phát tán mầm bệnh…/.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục